Xúc tiến du lịch – Những trải nghiệm khó quên
Sự kiện đầu tiên tôi tham gia, là kết nối các nước ASEAN với Ấn Độ theo sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ lúc bấy giờ. Sáng kiến này khi đưa ra đã được lãnh đạo ngành Du lịch các nước ASEAN nhất trí và ủng hộ. Ấn Độ đã tổ chức một đoàn diễu hành bằng xe ô tô tự lái, xuất phát từ Ấn Độ, lần lượt đi qua các nước ASEAN. Tôi tham gia đoàn khi đó, bởi yêu cầu phải có lãnh đạo cấp Vụ và lái được ô tô.Tôi được giao làm trưởng đoàn, mọi công tác chuẩn bị đều rất kỹ.Đoàn ghé qua Indonesia và là chặng cuối cùng của đoàn diễu hành. Do công tác tổ chức của đoàn rất tốt mà tôi đã học được rất nhiều điều, từ sự chuẩn bị chu đáo, đến cách thức tổ chức các sự kiện. Chuyến đi đó đã mang lại hình ảnh du lịch các nước ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng, tác động đến người dân Ấn Độ và các nước ASEAN. Trên suốt chặng đường xuyên qua vùng Ấn Độ, mất gần 2 ngày, đến đâu cũng vậy, dọc đường, người dân đổ ra đứng kín hai bên đường, cờ đỏ sao vàng của Việt Nam đã có cơ hội ghi dấu ấn trong lòng người dân sở tại. Đoàn Việt Nam lúc bấy giờ chuẩn bị rất nhiều vật phẩm, ấn phẩm phục vụ cho xúc tiến quảng bá du lịch. Có lẽ là duy nhất đoàn Việt Nam làm được điều đó; đến những điểm dừng, điểm nghỉ, những chặng đông người đón, đoàn Việt Nam đã tranh thủ quảng bá hình ảnh đất nước bằng những ấn phẩm đã mang theo, bằng nón lá, áo phông in hình cờ Tổ quốc; trang trí cờ đuôi nheo, các hình ảnh ấn tượng của Việt Nam cho xe ô tô, tìm mọi cách làm cho hình ảnh của đoàn Việt Nam nổi bật.
Đoàn có 11 nước tham gia với trên 60 xe ô tô, thì đoàn Việt Nam chỉ có 2 xe, tuy nhiên công tác xúc tiến quảng bá lại thực hiện khá tốt, thậm chí hơn cả Thái Lan, Singapore. Xét về tính hiệu quả, để thấy rõ rằng, thực sự, chuyến đi cũng tạo được hiệu quả trong xúc tiến quảng bá.Kết thúc chuyến đi, tôi cũng đã có một báo cáo, trong đó có nhắc đến một số vấn đề, tôi cho rằng Việt Nam nên học hỏi các nước bạn. Một ví dụ rất nhỏ thôi, khi tôi sang đến Ấn Độ, bạn đã yêu cầu những người tham gia đoàn đều phải đăng ký thông tin nhóm máu, để phòng trường hợp xấu gặp tai nạn trên đường đi. Ở các nước, thông tin này đều có trên giấy phép lái xe, nhưng ở Việt Nam thì không có; tôi nghĩ rằng việc này rất dễ thực hiện, vì trước khi có giấy phép lái xe, mọi người đều trải qua khám sức khỏe, việc có thêm thông tin nhóm máu đều trong tầm tay. Việc này đối với hoạt động du lịch cũng cần thiết, du khách đi du lịch chẳng may bị tai nạn được đưa vào viện cấp cứu, sẽ không phải đợi xét nghiệm kiểm tra nhóm máu như ở Việt Nam. Một việc làm rất nhỏ, nhưng lại cho thấy công tác chuẩn bị rất chu đáo của bạn khi tổ chức sự kiện.
Điều cốt yếu nhất trong xúc tiến quảng bá, theo tôi, là không chỉ giới thiệu cái ta có, mà phải giới thiệu được việc ta có thể cung cấp được cái du khách cần, điều du khách thích. Đến bây giờ, tôi vẫn thấy tiếc, vì Việt Nam chưa có một ngân hàng ảnh dùng cho xúc tiến quảng bá.Ngân hàng này dùng cung cấp cho các cơ quan truyền thông quốc tế, các doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu, họ sẽ thay ta trực tiếp quảng bá đến du khách.
Nguyễn Thế Thắng
Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch kể
Phước Hà ghi
Gửi bình luận