WTTC: Ý mất hơn 36 tỷ euro từ khách du lịch quốc tế do đại dịch COVID-19
Trong nhiều năm qua, Ý luôn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế nhất trên thế giới. Du lịch đã được coi là một trong những ngành kinh tế chủ lực của Ý. Dịch bệnh COVID-19 đã khiến ngành Du lịch Ý gần như bị tê liệt cho tới thời điểm hiện tại. Theo ước tính của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), Ý có thể thất thu tới 36,7 tỷ euro thu nhập chỉ riêng từ khách du lịch quốc tế trong năm 2020.
Du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng của Ý
Điểm đến hàng đầu thế giới
Là một trong những cái nôi của nghệ thuật đương đại, nền văn hóa Địa Trung Hải thú vị, nhiều phong cảnh đẹp và nền ẩm thực hàng đầu, đó là những nét hấp dẫn chính thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm của Ý. Trong nhiều năm qua, Ý luôn nằm trong top các điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở châu Âu và thế giới. Năm 2019, Ý đứng thứ ba trên bảng xếp hạng châu Âu các quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế lớn nhất, sau Pháp và Tây Ban Nha và đứng thứ 5 trên toàn thế giới. Theo dữ liệu từ Statista – Công ty của Đức chuyên nghiên cứu về thị trường và dữ liệu người tiêu dùng, từ năm 2013 đến năm 2019, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Ý tăng từ 47,7 triệu khách lên 64,5 triệu lượt khách vào năm 2019. Trong giai đoạn 2016-2018, du khách đến từ Đức chiếm 20% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Ý, tiếp theo là Mỹ và Pháp đứng thứ 2 với 8%, Anh chiếm 6%. Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, chi tiêu của du khách quốc tế tại Ý không ngừng tăng lên trong những năm qua, đạt 43,7 tỷ euro vào năm 2019.
Rome điểm du lịch hấp dẫn của Ý
Du lịch đã được xác định là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của Ý. Trong năm 2019, ngành Du lịch tạo ra gần 3,5 triệu việc làm, chiếm 14,9% tổng lực lượng lao động của Ý. Nó cũng tạo ra 232,9 tỷ euro, tương đương 13% tổng sản phẩm quốc nội của Ý. Năm 2018, Ý đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng toàn cầu về các quốc gia có chi tiêu du lịch quốc tế lớn nhất thế giới. Theo phân tích của WTTC, số tiền mà khách du lịch quốc tế chi tiêu ở Ý chiếm 24% tổng chi tiêu du lịch của cả nước trong năm 2019. Mỗi tháng trong năm 2019, ngành Du lịch Ý đạt doanh thu 3,74 tỷ euro, tương đương 861 triệu euro/tuần, hay 123 triệu euro/ngày từ khách du lịch quốc tế. Khách du lịch Nhật Bản, Canada và Mỹ là những người có mức chi tiêu bình quân cao nhất trong chuyến du lịch đến Ý.
Ngành Du lịch Ý bị thiệt hại nặng nề bởi COVID-19
Du lịch Ý mất 100 triệu euro mỗi ngày
Theo dự báo của Statista, Ý sẽ giảm khoảng 28,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế do tác động của COVID-19 trong năm 2020. Vùng Veneto sẽ ghi nhận mức giảm cao nhất với mức giảm khoảng 4,61 triệu lượt khách; Lombardy dự kiến sẽ giảm khoảng 3,87 triệu lượt khách; tiếp sau là các vùng Tuscany, Lazio, Emilia-Romagna… Cùng với sự sụt giảm khách quốc tế, theo nghiên cứu mới nhất của WTTC, Ý sẽ có thể mất 36,7 tỷ euro, tương đương 100 triệu euro mỗi ngày từ khách du lịch quốc tế trong năm 2020. Sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng khách du lịch quốc tế đến Ý dẫn đến chi tiêu của du khách quốc tế giảm 82% so với năm 2019. Từ tháng 6 đến tháng 8/2020, số lượng khách lưu trú qua đêm tại các cơ sở lưu trú chính thức ở Ý đạt 148,5 triệu lượt, ít hơn khoảng 65 triệu lượt so với năm 2019, giảm 32% so với năm 2019. Theo Báo cáo tác động Kinh tế năm 2020 của WTTC, khoảng 2,8 triệu việc làm trong ngành Du lịch của Ý có nguy cơ biến mất trong “trường hợp xấu nhất”. Trên toàn châu Âu, con số này có thể lên tới 29,5 triệu.
"Vào cuối tháng 3/2020, chúng tôi đã dự tính ngành Du lịch Ý sẽ mất 100 tỷ euro trong năm nay. Vào thời điểm đó, con số này có vẻ như quá bi quan nhưng đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày chúng tôi đang tiến gần hơn con số sẽ trở thành sự thật này", Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ý (CONFCOMMERCIO-Imprese per l'Italia) Luca Patane cho biết.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTTC Gloria Guevara cho rằng, thiệt hại từ sự thiếu vắng khách du lịch quốc tế đến Ý sẽ đe dọa đến vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của Milan cũng như Rome và sẽ phải mất nhiều năm để phục hồi. “Sự phối hợp quốc tế để thiết lập lại hoạt động du lịch xuyên Đại Tây Dương sẽ tạo ra một động lực quan trọng cho ngành Du lịch nói chung và Ý nói riêng. Nó sẽ mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và khách sạn, đại lý du lịch và công ty lữ hành, đồng thời phục hồi hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng phụ thuộc vào du lịch quốc tế. Do vậy, Chính phủ Ý cần xem xét khôi phục đi lại giữa Ý và các trung tâm quốc tế lớn”, bà Gloria Guevara đề xuất.
Mặc dù là một trong những tâm điểm của đại dịch COVID-19 ở châu Âu nhưng Ý lại là điểm đến đang được tìm kiếm nhiều nhất khi đặt kế hoạch cho những chuyến du lịch nước ngoài trong thời gian tới. Trang Official-esta.com đã phân tích dữ liệu tìm kiếm của Google cho các cụm từ tìm kiếm “Chuyến bay đến X” và “Các ngày lễ ở X” để xác định những quốc gia đang được tìm kiếm nhiều nhất. Với hơn 1.939.440 lượt tìm kiếm trên phạm vi toàn cầu, Ý đang là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Trong đó, trung bình mỗi tháng có hơn 27.100 lượt tìm kiếm từ Anh, tiếp theo là Hoa Kỳ với 4.400 lượt tìm kiếm trung bình hàng tháng. Mới đây, Tạp chí Condé Nast Traveler công bố kết quả giải thưởng lần thứ 33 Readers’ Choice Awards 2020. Theo kết quả bình chọn của hơn 715.000 độc giả Tạp chí Condé Nast Traveler trên toàn thế giới, Ý là điểm đến đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách 20 quốc gia du lịch được yêu thích nhất thế giới năm 2020. |
Lê Hải tổng hợp
Gửi bình luận