Thiên Minh sẽ xây dựng ứng dụng trực tuyến cho 1 triệu người sử dụng
Phóng viên Báo Du lịch lược ghi ý kiến của Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên về kinh nghiệm phát triển công nghệ trực tuyến trong du lịch tại hội thảo chuyên đề: “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam” mới đây.
Có 2 xu hướng toàn cầu ảnh hưởng sự phát triển, là xu hướng hàng không giá rẻ và xu hướng du lịch mạo hiểm. Đây là xu hướng tạo ra thay đổi rất lớn, tăng trưởng nhanh trong 2 thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, xu hướng của các đại lý du lịch online (OTA) gần như thay đổi toàn bộ cục diện du lịch thế giới. Xu hướng thứ 2 đang xảy ra, chưa nhiều và chưa được biết nhiều, đó là xu hướng tự động hóa như xe du lịch tự động, khách sạn tự động… nhưng tăng trưởng rất nhanh. Mọi việc đều tự động, do robot làm, đặc biệt là với các nước có chi phí lao động cao, lao động già. Xu hướng thứ 3 là kinh tế chia sẻ, đang phát triển rất nhanh, không chỉ thế giới, mà Việt Nam cũng bắt đầu có; ô tô, hướng dẫn viên, căn hộ sẽ dần được thay thế khách sạn và các tour truyền thống.
Trang ivivu.com của Thiên Minh
Thực tế ở Việt Nam có 35.000 doanh nghiệp du lịch, việc áp dụng khoa học công nghệ đều ở mức khởi đầu, việc dùng máy tính để quản lý công việc cho tốt hơn ở trong các doanh nghiệp du lịch cũng đang gặp khó khăn. Ngay cả việc dùng công nghệ thứ 3, áp dụng máy tính để hiệu quả hơn, năng suất lao động cao hơn, thì đến 99% các doanh nghiệp du lịch cũng đang rất khó khăn để xây dựng được các phần mềm, ứng dụng để quản lý được khách, nhân viên, quy trình…
Thiên Minh có 18 công ty lữ hành, kinh doanh trên 11 nước khu vực châu Á. Trong số các OTA tại Việt Nam thì có 2 nhóm. Nhóm nội địa với hàng ngàn website đang kinh doanh trực tuyến, dẫn đầu như ivivu.com, chudu24.com, gotadi.com; phần lớn bán các sản phẩm trọn gói, vé máy bay, khách sạn. Nhóm quốc tế với booking.com, agoda.com là chính; phần lớn bán khách sạn, tập trung vào nhóm trị trường lớn tuổi, có thu nhập cao, khách quốc tế đến Việt Nam, khách Việt Nam đã quen thuộc các dịch vụ ở nước ngoài. Thiên Minh tạo ra những ứng dụng cho khách hàng, doanh nghiệp trực tiếp mua hàng qua các OTA, trả tiền và được xuất hóa đơn hàng tháng. Đây là cách mà ivivu.com làm để cải thiện dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Với lượng khách khoảng 11 triệu lượt truy cập hằng tháng, cho phép ivivu.com tìm được thông tin thường xuyên về nhu cầu, xu hướng, mong muốn của khách hàng; thông tin này được hệ thống tự động cập nhật, phân tích, lưu trữ lại trong kho dữ liệu, từ đó cho phép Thiên Minh phân tích nhu cầu khách hàng thường xuyên, mức chi trả, thói quen, tự động đưa ra những thông tin phù hợp, tư vấn, tiếp thị trực tiếp cho khách hàng qua các thiết bị di động, ứng dụng thông minh, tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho các khách hàng thường xuyên.
Công nghệ sử dụng trong ivivu.com cũng hoàn toàn giúp cho khách hàng ngoài chuyện mua sản phẩm, đặt dịch vụ, còn tạo cảm hứng cho khách hàng như nên đi đâu, làm gì, ăn ở đâu, có trải nghiệm gì với gia đình… còn có thể giúp họ có thông tin tốt nhất dễ dàng với tất cả điểm đến được cập nhật chính xác nhất nơi ăn uống, nơi giải trí. Khi khách đặt dịch vụ, du khách có thể trải nghiệm các loại thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, ghi nợ, thanh toán bằng tiền mặt, thông qua tài khoản của nhiều ngân hàng khách nhau. Ivivu.com hiện có khoảng 650.000 fan trên facebook, đây là số lượng fan đông nhất trong tất cả các cổng thông tin về du lịch. Mục tiêu đến cuối năm là ivivu.com có khoảng 1 triệu fan, tương đương với bình quân mỗi ngày lượng fan tăng trưởng 0,2%-0,5% so với ngày hôm trước. Mục tiêu của Thiên Minh là xây dựng một ứng dụng có khoảng 1 triệu người sử dụng trong 12 năm tới trên nền tảng của ivivu.com; tiện ích này sẽ phục vụ được nhiều người hơn, cho phép du khách đi du lịch thoải mái và thông minh hơn trong tương lai.
Gia Khôi lược ghi
Gửi bình luận