Thanh Hóa giải quyết những vấn đề “nóng”: Kỳ II : Kỷ cương du lịch được lập lại ở Sầm Sơn
Chính những ưu thế trên mà bãi tắm Sầm Sơn đã được người Pháp xây nhiều villa, biệt thự trên núi Trường Lệ để nghỉ dưỡng và Vua Bảo Đại cũng có riêng cho mình một “hoàng cung” để nghỉ ngơi và làm việc.
Được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng cho những gì tinh túy của đất trời, biển cả nên trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, Sầm Sơn là địa chỉ nghỉ ngơi, làm việc của nhiều vị lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng đặt chân tới bãi biển này và người đã cùng với ngư dân Sầm Sơn kéo lưới bắt cá. Sầm Sơn cũng là địa chỉ “đỏ” đón nhiều đoàn tàu đưa cán bộ, con em miền Nam ra Bắc.
Năm 1989, với phương châm Sầm Sơn: “Kinh tế- Sức khỏe- Bạn bè”, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, giúp Sầm Sơn thực hiện mùa du lịch với những hoạt động tập trung, quy mô lớn để giới thiệu, quảng bá hình ảnh thị xã du lịch trong con mắt của bạn bè trong nước và quốc tế. Từ “cú hích” của mùa hè 1989, liên tục các năm sau đó cho đến nay, biển Sầm Sơn mùa hè nào cũng đông ngẹt khách.
Đi liền với việc khách du lịch đổ về Sầm Sơn ngày càng nhiều thì các dịch vụ phục vụ khách tắm biển, nghỉ dưỡng cũng gia tăng. Và, cũng giống như các điểm du lịch khác của cả nước, tình trạng chèo kéo, cò mồi, ép giá thậm chí lừa đảo cũng xuất hiện gây phiền hà cho du khách, làm mất đi vẻ đẹp vốn có của một bãi biển nổi tiếng. Vài năm trở lại đây, tình trạng trên ở thị xã du lịch Sầm Sơn ngày càng diễn biến phức tạp làm phiền lòng du khách.
Lập lại trật tự kỷ cương, trả lại vẻ đẹp và sự bình yên vốn có cho Sầm Sơn - “mệnh lệnh” ấy được phát đi từ những người lãnh đạo cao nhất của tỉnh Thanh Hóa và lan tỏa đến từng người dân bình thường có lòng tự trọng đối với quê hương. Trước khi bước vào mùa du lịch 2013, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cuộc thị sát, họp bàn biện pháp thực thi.
Bên cạnh việc tập trung chỉnh trang đô thị lắp đặt và hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng, trang trí, bồn hoa, cây cảnh đảm bảo môi trường thị xã Sầm Sơn: sáng - xanh - sạch - đẹp. Công tác tuyên truyền đến người dân được thực hiện đồng bộ. Ở tỉnh, chủ lực là Sở VHTTDL phối hợp với thị xã Sầm Sơn tổ chức tập huấn nghiệp vụ du lịch cho các khách sạn, nhà nghỉ. Thường xuyên phát trên trên đài truyền thanh về những nội dung thực hiện trong mùa du lịch 2013, thông tin đến du khách những cơ sở kinh doanh du lịch vi phạm…
Một chương trình hành động với 10 phương án quản lý hoạt động du lịch tại thị xã Sầm Sơn đã được tuyên truyền phổ biến và bắt tay thực thi. Các tổ công tác, các cơ quan chức năng đi sát cơ sở chỉ đạo bố trí, sắp xếp hàng quán kinh doanh theo các phân khu chức năng; quản lý người bán hàng rong ở bãi tắm và trên núi Trường Lệ; lắp đặt đồng hồ tính cước, đánh số xe (335 xe), kiểm tra chất lượng, trang bị đồng phục cho đội ngũ lái xe điện; công khai niêm yết giá cả; giải quyết tình trạng ăn mày ăn xin; quản lý xe đạp đôi, xe tự chế, xe bán hàng rong; quy hoạch và đưa vào sử dụng 25 bãi trông giữ xe với diện tích 28.924m2 đủ chỗ cho 1.800 phương tiện; kiện toàn đội cấp cứu biển; quản lý dịch vụ nhiếp ảnh, xích lô; thành lập đội phản ứng nhanh; công khai số điện thoại đường dây nóng…
10 phương án đưa ra không phải nằm trên giấy mà nó được tổ chức thực hiện nghiêm túc và có sự giám sát thường xuyên của cơ quan chức năng trong tỉnh. Đặc biệt, thông tin và dư luận của du khách là kênh quan trọng đánh giá việc vào cuộc của các cấp chính quyền.
Ông Trần Thế Tiến ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết: năm nào gia đình ông cũng đi nghỉ mát và tắm biển ở Sầm Sơn vì biển ở đây tắm rất tốt. Vả lại, cung đường Hà Nội đến Sầm Sơn vừa phải, thậm chí bây giờ có thể đi về trong ngày. “Năm nay, tôi hơi bị ngạc nhiên vì bộ mặt Sầm Sơn có nhiều thay đổi nhất là trật tự. Cảnh xe điện “bao vây” cổng các khách sạn đã được hạn chế rất nhiều. Trên đường Hồ Xuân Hương (sát biển) tình trạng ô tô, du khách thậm chí cả súc vật chen chúc nhau như những năm trước đã được cải thiện rõ nét”… Còn bà Lê Thị Thanh ở Việt Trì (Phú Thọ) tâm sự: Chị em chúng tôi nói là đi du lịch nhưng chi tiêu cũng phải tính toán. Năm nay tôi thấy ở đây (Sầm Sơn) công khai niêm yết giá cả các dịch vụ, thông báo điện thoại nóng, lắp đồng hồ tính km cho xe điện, xử lý kiên quyết những nơi vi phạm, nạn “chặt chém” giảm mạnh, chúng tôi mừng lắm. Mong sao Sầm Sơn làm tốt hơn nữa cho du khách được nhờ!
Cần phải nói thêm rằng, bên cạnh việc tuyên truyền giúp dân hiểu rõ về những nội dung chính quyền triển khai để dân tự giác thực hiện, các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý những hộ dân cố tình không thực hiện. Đặc biệt, thông qua đường dây nóng, nơi nào xảy ra tình trạng tiêu cực mà du khách gọi đến, đội phản ứng nhanh có mặt ngay để giải quyết. Từ đầu mùa du lịch (tháng 5) đến nay, ngành chức năng ở Sầm Sơn đã xử phạt gần 1000 trường hợp vi phạm.
Với quyết tâm cao cộng với sự chỉ đạo sát sao và phương án “tác chiến” cụ thể của các cấp chính quyền, hè 2013 ở thị xã du lịch Sầm Sơn đã có chuyển biến tích cực. Đến thời điểm này, Sầm Sơn đã đón được trên 1,6 triệu lượt khách ( trên 70% khách nghỉ qua đêm), phục vụ ăn nghỉ gần 2,7 triệu khách, doanh thu ước đạt gần 700 tỷ đồng, bộ mặt đô thị du lịch có những chuyển biến tích cực. Quả thật, với việc vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, thị xã Sầm Sơn đang dần lấy lại sự thiện cảm, mến mộ của du khách.
Nguyễn Cao Gia Bảo
Gửi bình luận