Tăng cường tuyên truyền hoàn thuế GTGT đến khách du lịch là người nước ngoài
Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa ban hành công văn số 6639/TCHQ-TXNK ngày 13/11/2018 chỉ đạo các cục hải quan các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang trong việc tăng cường tuyên truyền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho người nước ngoài.
Hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài ngay tại sân bay - ảnh minh họa
Trước đó, ngày 31/5/2014, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 72/2014/ TT-BTC quy định về hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài (người nước ngoài) mang theo khi xuất cảnh. Đồng thời, căn cứ Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 6/10/2017 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Thông báo số 11/ TB-VPCP về kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Công văn 6639/TCHQTXNK nêu rõ, Tổng cục Hải quan đã thực hiện tổng kết, đánh giá 4 năm thực hiện Thông tư số 72/2014/TT-BTC, trong đó, một trong những nhiệm vụ để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là công tác tuyên truyền phổ biến chính sách hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư 72/2014/TT-BTC, Tổng cục Hải quan chỉ đạo 5 cục hải quan tỉnh, thành phố nêu trên thực hiện một số nội dung quan trọng. Cụ thể, cục hải quan địa phương nơi thực hiện hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong việc tuyên truyền, quảng bá việc hoàn thuế GTGT đến khách du lịch là người nước ngoài, hướng dẫn khách nước ngoài đến các quầy hoàn thuế để hoàn thuế kịp thời gian trước giờ lên máy bay.
Để tránh gian lận trong việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, đề nghị các đơn vị chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường hợp hoàn thuế GTGT có dấu hiệu bất thường như: hoàn thuế với số tiền lớn, hoàn với tần suất nhiều lần khi xuất cảnh, nhập cảnh để kịp thời phát hiện các thủ đoạn gian lận của khách hàng. Cụ thể là kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp của hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế GTGT, hệ thống quản lý thông tin hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài, xác định hàng hóa hoàn thuế có đúng là hàng đã mua ở cửa hàng bán hàng hoàn thuế GTGT không, có mang hàng đã được hoàn thuế trở lại Việt Nam không...
Cùng với đó, các đơn vị hải quan cần tuân thủ đúng quy trình nghiệp vụ, luôn theo dõi, bám sát đối tượng có nghi vấn, phối hợp với các đơn vị liên quan (cảng vụ, công an cửa khẩu, ngân hàng...) để kịp thời phát hiện gian lận và xử lý theo quy định.
Trước đó, ngày 12/11/2018, Bộ Giao thông vận tải có công văn số 12808/BGTVT-VT gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Công ty cổ phần hàng không VietJet; Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện bố trí địa điểm, quầy hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại các cảng hàng không theo quy định, đảm bảo vị trí thuận tiện cho khách hàng, có biển hướng dẫn dịch vụ hoàn thuế tại các vị trí dễ quan sát, dễ nhận biết.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ động trong việc tuyên truyền, quảng bá việc hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của đơn vị mình.
Quang Vinh
Gửi bình luận