Tăng cường quảng bá để phát triển du lịch Thái Nguyên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, kỳ 2
Công tác tuyên truyền quảng bá ở Thái Nguyên những vấn đề đặt ra
Tuy nhiên, Du lịch Thái Nguyên phát triển chưa hẳn đã ngang tầm với tiềm năng thế mạnh của tỉnh với nhiều lý do. Trước hết chúng ta dễ nhận thấy, đó là: sản phẩm du lịch của Thái Nguyên tuy đa dạng nhưng chưa có sức hấp dẫn khách đến tham quan đặc biệt là khách du lịch quốc tế. Vậy điều gì dẫn đến tình trạng này: Trước hết ta thấy, cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng tại các khu, điểm du lịch văn hóa, thiên nhiên sinh thái trên địa bàn tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ, chưa có những nhà đầu tư chiến lược vào những khu, điểm du lịch được xem là trọng tâm của du lịch Thái Nguyên.
Festival Trà Thái Nguyên là một lễ hội lớn, mang tầm quốc tế, được tổ chức 2 năm một lần-ảnh: Bá Phúc
Ngoài ra, về cơ sở hạ tầng sẽ huy động mọi nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển du lịch. Triển khai, thực hiện tốt quy hoạch các khu, điểm du lịch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nâng cấp, phát triển hoàn thiện hệ thống hạ tầng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách đến du lịch Thái Nguyên. Và một yếu tố quan trọng nữa đó là công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh một Thái Nguyên giàu tài nguyên và danh lam thắng cảnh; con người thân thiện quyến rũ, ở góc độ nào đấy chưa thật sự được nổi bật trên các phương tiện thông tin đại chúng và ở nhưng vùng miền xa xôi…
Ta chỉ nói một cách đơn giản thôi, rằng là có bao nhiêu phần trăm khách Pháp, Nhật, châu Phi… muốn tìm về Việt Nam nơi mà ông cha họ đã có những ngày tháng “nếm mật nằm gai”, họ hiểu gì về ATK, về những nơi chỉ huy đầu não của Việt Minh trong trận chiến “chấn động địa cầu-Điện Biên Phủ”, có lẽ họ chỉ nghĩ đến một Điện Biên Phủ chiến thắng Pháp, chứ chưa biết rằng để có được Điện Biên Phủ, phải có ATK đầu não ngày đó. Tôi nói ngay như một số người ở các địa phương phía Nam, miền Trung khi hỏi về Thái Nguyên, người ta thường hỏi về vị trà Bắc trứ danh của đất Thái Nguyên, chưa hẳn nhiều người nhắc đến ATK. Hoặc như Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, một địa chỉ quý giá, đến đây bạn có thể hình dung ra các dân tộc ở Việt Nam, từ ăn, đến mặc, sinh hoạt cộng đồng, mưu sinh, lại rất có ít người quan tâm... Tất cả những ví dụ nhỏ tôi nêu ra, phải chăng công tác tuyên truyền, quảng bá của ta chưa thật sự ăn sâu, thấm lâu vào đời sống mỗi người dân nước Việt. Tuyên truyền quảng bá có nhiều kênh và nhiều hình thức khác nhau. Có thể là trực quan với pa - nô tấm lớn được đặt ở hai đầu địa giới của tỉnh. Hôm nay đến Thái Nguyên từ phía Nam ra, người ta dễ xác định được Thái Nguyên khi có nhà máy Sam Sung to lớn nằm sát quốc lộ. Thế nhưng nếu ta có các tấm lớn pa - nô lớn giới thiệu cảnh quan, danh thắng, lễ hội, hoặc đời sống văn hóa tỉnh thần của các dân tộc trong tỉnh, chắc sẽ được nhiều người biết, lưu tâm hơn.
Thí sinh tham gia Cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam 2015 mời trà Ban giám khảo là các chuyên gia nước ngoài-ảnh: Bá Phúc
Thái Nguyên một năm có nhiều lễ hội. Một số lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Đình – Đền – Chùa Cầu Muối, huyện Phú Bình; lễ hội Núi Văn - Núi Võ, huyện Đại Từ; lễ hội Đền Đuổm, huyện Phú Lương; lễ hội Lồng Tồng, huyện Định Hóa; lễ hội Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ. Những lễ hội này được tuyên truyền bài bản trên phương tiện thông tin đại chúng trước, trong và sau lễ hội, chắc chắn sự lan tỏa về văn hóa của Thái Nguyên sẽ nhanh hơn, nhiều hơn và thấm sâu hơn với nhân dân trong nước. Festival Trà Thái Nguyên là một lễ hội lớn, mang tầm quốc tế, được tổ chức 2 năm một lần, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, là dịp tốt để Thái Nguyên giới thiệu với mọi người về đất nước con người trong tỉnh thông qua các hoạt động của Festival được sâu rộng nhất...
Trong thời gian qua, qua tiếp cận, nắm bắt các hoạt động của Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch của tỉnh Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy sự tiếp cận vượt bậc của một cơ quan chuyên ngành du lịch cấp tỉnh rất hiệu quả. Trung tâm TTXTDL Thái Nguyên đã tham gia nhiều chương trình và sự kiện du lịch trên toàn quốc như: Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh; Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch Thái Nguyên; Hội chợ Du lịch - Ẩm thực, làng nghề thủ công truyền thống và Thương mại Thái Nguyên 2017; Liên hoan Ẩm thực tỉnh Hà Nam 2017; Chương trình “Du lịch qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ IX-Tuần Du lịch Bắc Kạn năm 2017; Hội chợ Du lịch Thương mại tỉnh Nam Định. Ngoài ra Trung tâm cũng đã tổ chức giới thiệu cho các doanh nghiệp du lịch Thái Nguyên tham gia các hội chợ du lịch, văn hóa ẩm thực và thương mại tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng. Với các hoạt động khác ngoài tỉnh, Trung tâm TTXT du lịch Thái Nguyên đã tranh thủ phát hành hàng nghìn ấn phẩm, tờ rơi, tập gấp giới thiệu về du lịch; tổ chức trình diễn nghệ thuật hát then, đàn tính và mời trà, giới thiệu văn hóa ẩm thực Thái Nguyên. Tại các cuộc hội chợ, triển lãm, gian hàng của Trung tâm luôn hấp dẫn, ấn tượng, thu hút sự chú ý của nhân dân và du khách. Đây là một trong những kênh quảng bá trực tiếp hữu hiệu trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.
Bên cạnh đó, Trung tâm TTXT du lịch Thái Nguyên còn tham gia một số chương trình khảo sát xúc tiến du lịch tại các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn…Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc”; Chương trình liên kết khảo sát thực nghiệm tuyến du lịch; Hội thảo khoa học “Hành trình theo chân Bác và điểm đến du lịch vùng Việt Bắc”. Từ các hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong xúc tiến quảng bá cho du lịch Thái Nguyên, tích cực thúc đẩy phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách đến với tỉnh ngày càng nhiều. Năm 2017, du lịch Thái Nguyên đã đón gần 2,3 triệu lượt du khách, tăng hơn 11% so với năm 2016; doanh thu từ các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch đạt hơn 293 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước… Thành tích đó, cũng có đóng góp quan trọng của Trung tâm TTXT du lịch của tỉnh…
Tuy đạt được nhiều kết quả trong hoạt động du lịch nhiều năm qua, nhưng có một điều dễ nhận thấy là sự phát triển của du lịch Thái Nguyên chưa thật sự tương xứng với tiềm năng thế mạnh của tỉnh, theo tôi một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chưa “tương xứng” đó một phần do công tác xúc tiến quảng bá, hay nói cách khác là kênh tuyên truyền của Thái Nguyên chưa thật sự phát huy được tiềm năng, thế mạnh về du lịch sẵn có của tỉnh… (Còn nữa)
Nguyễn Dương
Gửi bình luận