TP.HCM hướng tới dòng khách đến từ Hoa Kỳ
Những năm gần đây, lượng khách Việt kiều Mỹ về Việt Nam, trong đó có TP.HCM đang có xu hương tăng, vào khoảng từ 10 – 15% và thường tập trung vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia du lịch, trong thời gian tới, dòng khách du lịch đến từ thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng mạnh. Phóng viên Báo Du lịch đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Lữ hành, Sở Du lịch TP.HCM về việc làm sao để đáp ứng nhu cầu, phục vụ tốt thị trường có số lượng người đi du lịch và chi tiêu du lịch hàng đầu thế giới này.
PV: Những năm gần đây, bên cạnh lượng khách Việt kiều thì dòng khách du lịch thuần túy từ Hoa Kỳ về TP.HCM đang có xu hướng ngày càng tăng. Xin ông cho biết nguyên nhân?
Ông Nguyễn Việt Anh: Theo số liệu cập nhật cho thấy, số lượng khách Mỹ đến TP.HCM tăng hàng năm, từ 2014, mức độ tăng
![]() Ông Nguyễn Việt Anh Trưởng phòng Lữ hành, Sở Du lịch TP.HCM |
trưởng từ 10 – 15% hàng năm. Cụ thể, năm 2014, TP.HCM đón được 330.071 lượt khách nhưng chỉ trong 6 tháng của năm 2019, chúng ta đã đón 259.537 lượt. Đạt được con số này là nhờ vào những nguyên nhân:
Trước tiên Việt Nam là một điểm đến an toàn và thân thiện, ổn định chính trị và TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế – chính trị – văn hóa và giáo dục quan trọng của cả nước, là thành phố trực thuộc Trung ương được xếp loại đô thị đặc biệt cùng với Thủ đô Hà Nội. Do đó, TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước ở mọi lĩnh vực trong đó có ngành Du lịch. Hiện tại hệ thống cơ sở lưu trú của TP.HCM đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhiều trung tâm mua sắm lớn, hiện đại; hệ thống nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; hạ tầng giao thông thuận lợi trong đó có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất…
Ngoài ra, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước (Mỹ là đối tác toàn diện của Việt Nam với gần 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao) cùng với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ hai được tổ chức tại Việt Nam là cơ hội nâng cao uy tín của điểm đến Việt Nam trong mắt cộng đồng quốc tế góp phần phát triển Du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.
Bên cạnh đó, chính sách thị thực cho công dân Mỹ với việc cải tiến quy trình cấp visa tại cửa khẩu, hướng tới việc khách du lịch có thể xin cấp và được cấp visa ngay tại cửa khẩu hoặc visa trực tuyến (E-visa); các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không và các cơ quan truyền thông Mỹ thông tin rõ ràng về chính sách mở cửa và các quy định về visa của Việt Nam.
Nhờ vào công tác xúc tiến quảng bá hằng năm, ngành Du lịch đều triển khai mời các doanh nghiệp du lịch từ thị trường này đến tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC để cập nhật các thông tin mới nhất về các điểm đến, sản phẩm du lịch của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng cũng như gặp gỡ trao đổi với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Cuối cùng, hàng không Việt Nam đã được nhận chứng chỉ xếp hạng hàng không an toàn loại 1 của FAA (CAT 1 – một phần của chương trình thẩm định an toàn hàng không quốc tế IASA), đây là điều kiện quan trọng mở ra cơ hội cho các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay thẳng đến Mỹ, một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến thu hút thị trường khách du lịch Mỹ đến Việt Nam, trong đó có TP.HCM.
PV: Vậy, TP.HCM đã có sự chuẩn bị như thế nào để đáp ứng nhu cầu, phục vụ tốt thị trường có số lượng người đi du lịch và chi tiêu du lịch đứng hàng đầu thế giới, thưa ông?
Ông Nguyễn Việt Anh: Người Mỹ đặc biệt quan tâm đến điều kiện an ninh của điểm đến và thích được trải nghiệm những nền văn hóa mới, sản phẩm du lịch hấp dẫn và khác biệt. Khách du lịch Mỹ đến Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đa phần là những người đã về hưu nên họ rất quan tâm đến vấn đề an toàn – an ninh và đi thăm lại chiến trường xưa như Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Di tích Lịch sử Dinh Độc Lập, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh.
TP. HCM tiếp tục phát huy những điểm mạnh của Du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng như ổn định chính trị, sự thân thiện, phong cảnh thiên nhiên, khu du lịch biển, bản sắc văn hóa, món ăn ngon, cảm giác thư giãn, khí hậu/thời tiết, lịch sử, du lịch khám phá và nghệ thuật biểu diễn… trong việc thu hút, đáp ứng nhu cầu, phục vụ thị trường khách du lịch Mỹ. Đồng thời TP.HCM cũng đang từng bước tăng cường công tác quản lý điểm đến, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế đặc biệt là hướng dẫn viên tiếng Anh. Khuyến khích những người yêu nghề, giỏi nghiệp vụ – ngoại ngữ, có kinh nghiệm tham gia lực lượng hướng dẫn viên (HDV) du lịch (hiện nay số lượng HDV du lịch tiếng Anh của TP.HCM là 2.164 người chiếm ¼ số lượng HDV tiếng Anh của cả nước 8.305 người).
Chúng tôi cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thị trường Mỹ hàng năm tại Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC, tổ chức các chuyến Fam trip, Fress trip để cập nhật các thông tin mới nhất về các điểm đến, sản phẩm du lịch của Việt Nam nói chung và Tp. HCM nói riêng.
PV: Ngoài thị trường Hoa Kỳ, TP.HCM sẽ hướng tới thị trường trọng điểm nào khác, thưa ông?
Ông Nguyễn Việt Anh: Bên cạnh các thị trường truyền thống như Tây Âu, Đông Bắc Á… với lượng khách phát triển tương đối ổn định, tăng trưởng đều qua các năm. Ngoài thị trường Mỹ, TP.HCM cũng sẽ hướng đến các thị trường tiềm năng, trọng điểm khác như Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc và New Zealand để thu hút khách du lịch đến từ các thị trường khách nói trên.
Để thực hiện điều này, TP.HCM cũng đang đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến giới thiệu về du lịch Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng tại các thị trường trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đề xuất Chính phủ miễn thị thực (visa) và kết hợp với các cơ sở đào tạo tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành Du lịch trong đó đặc biệt là đội ngũ HDV biết tiếng các nước của thị trường nói trên.
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
Bamboo Airways quyết tâm mở đường bay thẳng đến Mỹ Ngày 1/8 vừa qua, tọa đàm "Bay thẳng Việt - Mỹ: Sẵn sàng cho ngày cất cánh" do Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam phối hợp với Bamboo Airways tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Tại hội thảo, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khẳng định, hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tiên phong bay thẳng đến Mỹ. Theo ông Trịnh Văn Quyết, thị trường bay thẳng đến Mỹ rất tiềm năng: “Singapore chỉ trên dưới 5,8 triệu dân và Singapore Airlines phải đi kiếm khách khắp nơi mà họ còn có lãi. Trong khi đó, nguyên dân số Việt Nam đang ở Mỹ đã bằng một nửa Singapore. Không có lý do gì lại bảo không có tiềm năng”. Cũng theo ông Quyết, tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 đạt trên 700.000 lượt hành khách với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 đạt trên 8%/năm. “Tiềm năng, cơ hội như thế thì không lý do gì mà không có khách hàng”. |
Thuận Phong (thực hiện)
Gửi bình luận