Quảng Ninh: Phát động triển khai các biện pháp kích cầu du lịch
Ngày 22/10, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phát động triển khai các biện pháp kích cầu du lịch, đồng thời ký kết các thỏa thuận hợp tác du lịch giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.
Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại hội nghị
Báo cáo đánh giá chung tại hội nghị cho biết, Quảng Ninh hội tụ đủ các điều kiện về tài nguyên và cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất để phát triển du lịch. Không gian du lịch Quảng Ninh hiện đang hình thành theo 4 trung tâm trọng điểm gồm: Khu vực Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên tập trung các sản phẩm du lịch tâm linh, văn hóa; Khu vực Tp. Hạ Long và vùng phụ cận đẩy mạnh du lịch cảnh quan, văn hóa, mua sắm và vui chơi giải trí; Khu vực Vân Đồn - Cô Tô du lịch tâm linh, biển đảo, vui chơi giải trí; Khu vực Móng Cái du lịch biển, kết hợp biên mậu… Đồng thời, phát triển các không gian du lịch mới ở Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả, Hoành Bồ, Tiên Yên, Bình Liêu nhằm tạo ra hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng phục vụ các thị trường mục tiêu.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký cho biết, tỉnh Quảng Ninh xác định du lịch là một trong những mũi nhọn kinh tế. Thời gian qua, tỉnh đã rất quan tâm, tăng cường và không ngừng đổi mới, đặc biệt là công tác xây dựng chiến lược, định hướng, quy hoạch du lịch… Hiện Quảng Ninh đang có hạ tầng giao thông tốt, có sân bay, đường cao tốc, cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, duy nhất trong cả nước. Đặc biệt, hạ tầng đô thị, nhất là Tp. Hạ Long không ngừng được cải thiện, tạo không gian xứng tầm, phát huy tiềm năng, lợi thế đa dạng các loại hình du lịch. Đồng thời, Quảng Ninh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, du khách bằng việc đẩy mạnh xây dựng thành phố thông minh, đưa mạng 5G vào khai thác sớm hơn các địa phương khác, cung cấp các tiện ích cho du khách…
“Để thu hút khách du lịch cả vào mùa thấp điểm, cần sớm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với thương hiệu Hạ Long; tổ chức lễ hội, chương trình du lịch vào mùa thấp điểm, phát triển những sản phẩm du lịch, dịch vụ đẳng cấp quốc tế; kết nối các tuyến, điểm, khu du lịch, sản phẩm mới, hấp dẫn và chất lượng cao; cần chú ý đến công tác đảm bảo an toàn cho du khách, kêu gọi các doanh nghiệp chung tay giảm thiểu rác thải nhựa…”, Bí thư Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh.
Các nhà đầu tư, các đơn vị cung cấp dịch vụ ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch
Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá, nhận định những tiềm năng, lợi thế, đồng thời nêu rõ những khó khăn, thách thức đang phải đối mặt của du lịch Quảng Ninh; bàn thảo, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp du lịch. Trong đó tập trung vào các nội dung, như: tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc mở rộng, đa dạng hóa, làm mới các sản phẩm; từng bước phát triển các sản phẩm có tính đặc thù theo mùa, theo phân khúc khách hàng; xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm đến trong và ngoài tỉnh và tạo ra nhiều lựa chọn cho khách. Bên cạnh đó, cần gắn kết các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển, vui chơi giải trí, mua sắm; khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… để tạo thành chuỗi sản phẩm đồng bộ; tiếp tục triển khai các biện pháp kích cầu, quảng bá xúc tiến, mở rộng thị trường, đặc biệt trong mùa thấp điểm...
Ước tính 10 tháng năm 2019, du lịch Quảng Ninh đón được 11,74 triệu lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,22 triệu lượt, tăng 4% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 23.809 tỷ đồng tăng 22% so với cùng kỳ; thu ngân sách từ du lịch đến hết quý III/2019 đạt 2.480 tỷ đồng tăng 26% so với cùng kỳ. |
Quang Vinh
Gửi bình luận