Nhộn nhịp đường bay quốc tế trực tiếp đưa du khách đến Đà Nẵng
Đà Nẵng trong những năm gần đây đã hiện diện trên bản đồ du lịch thế giới như là một điểm đến mới hấp dẫn, an toàn và mến khách với các bãi tắm sạch đẹp, môi trường tự nhiên trong lành, người dân hiền hòa, chân thành và mến khách, an ninh trật tự được đảm bảo tốt, văn hóa ẩm thực phong phú và nhiều điểm tham quan thú vị, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ du lịch hiện đại và đồng bộ.
Đón đoàn du khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng
Cùng với đó là sự có mặt của hầu hết các thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới như Intercontinental, Hyatt, Pullman, Sheraton, Novotel, Marriotte, Mercure, Melia… và đặc biệt hiệu ứng từ thành công của các sự kiện quốc tế quy mô lớn thời gian qua như Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race, Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á ABG5, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), sự kiện Marathon quốc tế, Đại hội Du lịch Golf Châu Á 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về khách du lịch đến Đà Nẵng giai đoạn 2016-2018 đạt 17,5%/năm, trong đó khách quốc tế đạt 30,9%. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm về tổng thu du lịch trong 3 năm qua là 28,4%/năm. Nếu như năm 2016, thành phố đón được 5,54 triệu lượt khách thì đến năm 2018 lượng khách đã tăng lên 7,66 triệu lượt, tăng gấp 1,38 lần so với 2016.
Để tiếp tục khai thác hiệu quả các nguồn khách và đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế, trong những năm gần đây Tp. Đà Nẵng đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, triển khai các dự án để tạo nhiều sản phẩm du lịch mới. Bên cạnh đó công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến cũng đã được Thành phố quan tâm với đa dạng các hoạt động như tổ chức sự kiện văn hóa, du lịch, tổ chức roadshow, hội chợ, các chương trình giới thiệu du lịch, tăng cường công tác truyền thông… tại các thị trường truyền thống và tiềm năng trong và ngoài nước. Đặc biệt, liên tục trong 2 năm qua, lãnh đạo Tp Đà Nẵng, ngành Du lịch đã chủ động phối hợp với các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh xúc tiến mở các đường bay quốc tế cùng với nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến với các thị trường như tại Pháp (tháng 12/2018); tại Nga, Áo, Cộng hòa Séc (tháng 6/2019); tại Qatar, Nam Phi (tháng 9/2018); …; tiến hành nhiều buổi làm việc, trao đổi và có các hình thức hỗ trợ cho các hãng hàng không, các doanh nghiệp để xúc tiến mở các đường bay quốc tế từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và các thị trường tiềm năng như Nga, Úc, Ấn Độ… đến Đà Nẵng.
Tính đến tháng 8/2019, hiện đang có 41 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 482 chuyến/tuần và 11 đường bay nội địa, với tần suất 665 chuyến/tuần. Trong 41 đường bay quốc tế, có 17 đường bay thường kỳ với tần suất 399 chuyến/tuần và 24 đường bay thuê chuyến với tần suất 63 chuyến/tuần, từ các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Qatar, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) …
Dự kiến tháng 9/2019, Hãng hàng không Eva Air sẽ mở đường bay thẳng Đà Nẵng - Đài Bắc và khai thác khách Mỹ đến Đà Nẵng quá cảnh tại Đài Loan (Trung Quốc); Vào tháng 10/2019, Hãng Sriwijaya Air của Indonesia sẽ mở các đường bay trực tiếp Jakarta-Đà Nẵng; Hãng hàng không Cambodia Angkor Air của Campuchia mở đường bay Phnôm Pênh và Viên Chăn- Đà Nẵng với tần suất 4 chuyến/tuần và hãng hàng không Vietjet sẽ khai thác thêm 2 đường bay mới Đà Nẵng - Haneda (Nhật Bản) với tần suất 7 chuyến/tuần) và Đà Nẵng - Đài Bắc (Đài Loan,Trung Quốc) với tần suất 4 chuyến/tuần.
Dự kiến, từ tháng 3 đến tháng 9/2020, sẽ có các chuyến bay thuê chuyến trực tiếp từ 4 thành phố lớn của Nga đến Đà Nẵng với 3.000 khách/tháng; Ngoài ra, Sở Du lịch Tp. Đà Nẵng cũng đang tích cực phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và các đơn vị liên quan xúc tiến đường bay Đà Nẵng - Ấn Độ…
Mới đây, từ ngày 8-15/8/2019 đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đặng Việt Dũng dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Úc - New Zealand: Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã cùng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có các buổi tiếp xúc, làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Việt-Úc, Văn phòng tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney và Melbourne để phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến Đà Nẵng tại thị trường Úc, đàm phán với ông Seb Mackinon - Giám đốc thương mại của Hãng hàng không Jetstar và Qantas và bộ phận thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương để xúc tiến mở đường bay Đà Nẵng - Úc.
Với sự tăng trưởng nhanh chóng các đường bay quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng, đặc biệt là các đường bay quốc tế từ các thị trường truyền thống và tiềm năng, kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách quốc tế của Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021 đã và đang được triển khai đúng hướng và bước đầu đạt được những kết quả tích cực, kích thích tăng lượng khách quốc tế đến với Đà Nẵng và các địa phương lân cận Quảng Nam, Huế, qua đó, góp phần phát triển bền vững ngành Du lịch Thành phố.
Đình Phong – Diệu Vũ
Gửi bình luận