Nhân sự ngành nhà hàng - khách sạn thay đổi để thích ứng với cách mạng 4.0
Mới đây, tại Hà Nội, giám đốc nhân sự của các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội như Sheraton Hà Nội, InterContinental Hồ Tây, Hilton Hanoi Opera, Pullman Hà Nội… cùng lãnh đạo Chefjob.vn và Công ty CP Hướng nghiệp Á Âu đã cùng gặp mặt để chia sẻ về những khó khăn và thách thức trong quá trình tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn (NHKS) trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có nhóm ngành dịch vụ, ẩm thực, NHKS.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Nhân sự Khách sạn Hilton Hanoi Opera chia sẻ tại tọa đàm
Robot không thể thay thế được con người
Là nơi phục vụ những khách hàng hạng sang, thậm chí là các nguyên thủ quốc gia, nhân sự tại các khách sạn 4-5 sao luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Theo bà Vũ Thị Mai - Giám đốc Nhân sự Khách sạn Sheraton Hà Nội, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngành NHKS có thể nhận thấy rõ từng ngày, từng giờ. Từ các phần mềm đặt phòng online, hệ thống phân tích dữ liệu khách hàng, các công cụ điều chỉnh tăng giảm giá phòng tự động… đến các hệ thống âm thanh, ánh sáng cảm biến khác, tất cả đã giúp con người giải phóng khỏi lao động chân tay. Tuy nhiên, con người vẫn đóng vai trò quan trọng để vận hành hiệu quả. “Con người chính là linh hồn, là nhân tố biến một NHKS khác với một tòa nhà bình thường. Cảm xúc, thái độ, tinh thần hiếu khách chính là điều mà robot không thể thay thế được con người”, bà Mai nhấn mạnh.
Nói về tiêu chí tuyển dụng thời đại 4.0, bà Huỳnh Mỹ Linh - Giám đốc Nhân sự Khách sạn InterContinental Hồ Tây Hà Nội cho biết, các tiêu chí tuyển dụng tại các khách sạn 4-5 sao đa phần là giống nhau. Ứng viên cần thể hiện được sự đam mê, thái độ tốt, tinh thần muốn phục vụ và muốn làm hài lòng người khác. Các ứng viên đã qua đào tạo, có kỹ năng nền tảng và từng tham gia thực tập tại các NHKS sẽ được ưu tiên tuyển dụng. Ngoài ra, ứng viên cần có kỹ năng làm việc nhóm (teamwork). Các công việc ngành NHKS cần sự phối hợp giữa các bộ phận và khả năng xử lý vấn đề.
Bổ sung quan điểm của bà Huỳnh Thị Mỹ Linh, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Nhân sự Khách sạn Hilton Hanoi Opera chia sẻ, thái độ, đam mê của ứng viên là những điều kiện để thành công trong nghề thuộc lĩnh vực NHKS, nhưng chúng ta cần định lượng hóa những yếu tố đó để học viên hiểu được thái độ là gì, đam mê là gì. Những điều đó cần được chuyển hóa và thể hiện qua hành động cụ thể. Còn theo ông Khuất Minh Tú - Trưởng phòng Nghiên cứu đào tạo và phát triển - Khách sạn Pullman Hà Nội cho rằng. “Trong công tác tuyển dụng nhân sự NHKS, thường gặp một số khó khăn là sinh viên có kỳ vọng quá lớn. Các em được lập trình tư tưởng đi học để đi ra làm quản lý mà không biết rằng mọi cấp quản lý trong ngành NHKS đều bắt đầu từ những vị trí nhỏ nhất. Ngoài ra, các em cũng hay so sánh mức lương của NHKS 5 sao với các đơn vị khác, mà không nhìn nhận việc được đào tạo, phát triển chuyên môn trong quá trình làm việc cũng là một phúc lợi vô cùng lớn bên cạnh mức lương mà các em được nhận”…
Các doanh nghiệp NHKS tham quan cơ sở vật chất và lớp học thực tế tại Hướng nghiệp Á Âu
Đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng doanh nghiệp
Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía đại diện các doanh nghiệp, về phía đào tạo bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Hướng nghiệp Á Âu chia sẻ, những gì chúng tôi đang nỗ lực trong công tác đào tạo cũng phù hợp đúng nhu cầu và nguyện vọng từ phía doanh nghiệp. 95% giảng viên tại Hướng nghiệp Á Âu là những người làm việc trong ngành, đảm nhiệm ở nhiều vị trí quan trọng trong các NHKS. Với lợi thế này, bên cạnh các các kỹ năng tay nghề liên tục được cập nhật phù hợp với xu thế, các giảng viên cũng đồng thời là người định hướng, truyền đạt cho học viên thẩm thấu được tư duy đúng đắn và tinh thần của người làm nghề.
Ông Lê Đình Vũ - Giảng viên ngành NHKS Hướng nghiệp Á Âu cho biết, bản thân với kinh nghiệm phát triển từ vị trí lễ tân đến quản lý tiền sảnh của một số khách sạn 5 sao tại Tp. HCM, giáo viên dạy nghề có trách nhiệm phải truyền tải được hết tinh thần của người làm nghề, giúp các em nắm rõ lộ trình phát triển để không đặt ra những kỳ vọng thiếu thực tế khi đi xin việc.
Với vai trò là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, ông Lê Đình Gieo – Sales Manager Chefjob.vn nhấn mạnh về sự kết nối giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề. “Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ nắm được những tiêu chuẩn cơ bản nhất của ngành. Đó sẽ là nền tảng để khi được tiếp nhận thực tập hoặc làm việc tại các NHKS, học viên sẽ dễ dàng tiếp thu và ứng dụng nhanh hơn theo những tiêu chuẩn riêng của các NHKS”. Ngoài các công tác tuyển dụng trực tuyến, việc tổ chức các hoạt động gắn kết nhà tuyển dụng và ứng viên như các tour tham quan NHKS, tọa đàm định hướng nghề nghiệp… cần được chú trọng để hai bên được tiếp nhận nhiều hơn thông tin và tinh thần của “đối tác” để việc cung ứng nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu từ phía NHKS.
Tuấn Cường
Gửi bình luận