Nâng cao hiệu quả tiếp thị qua hệ thống phân phối toàn cầu
Sáng 24/6/2019, tại Hà Nội, TCDL phối hợp với Công ty TravelPort tổ chức chương trình tọa đàm: “Nâng cao hiệu quả tiếp thị số thông qua Hệ thống phân phối toàn cầu (GDS). Buổi tọa đàm có sự tham dự của các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, cơ quan quản lý du lịch một số địa phương khu vực miền Bắc.
Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả tiếp thị số thông qua Hệ thống phân phối toàn cầu
Theo Vụ trưởng Vụ Thị trường TCDL Đinh Ngọc Đức, những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của thế giới. Tuy nhiên, thị phần khách quốc tế của Việt Nam có đến 80% là Hàn Quốc và Trung Quốc. Một trong những lí do khiến du lịch Việt Nam chưa thu hút được thị trường khách đa dạng, là việc triển khai tiếp thị số vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Thị trường Đinh Ngọc Đức ghi nhận vai trò của GDS trong việc chuyên nghiệp hóa kinh doanh du lịch trên toàn thế giới; tối ưu hóa lợi ích, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang đến giải pháp tiếp thị điện tử mới… Việc ứng dụng GDS là xu hướng đang lan tỏa mạnh mẽ toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Travelport Gary Harfort đã giới thiệu về GDS và hoạt động tiếp thị điểm đến trên nền tảng GDS: Travelport là hệ thống kết nối toàn cầu với 67.000 đại lý, bao gồm các đại lý du lịch trực tuyến; đối tác của Travelport là các hãng hàng không, các cơ sở lưu trú, các doanh nghiệp lữ hành, các nhà cung cấp dịch vụ; thông qua Travelport đã có khoảng 10 tỷ giao dịch vé máy bay, hàng tỷ giao dịch đặt chỗ lưu trú thực hiện thành công mỗi năm… Đại diện của Travelport cũng mong muốn các đối tác phía Việt Nam cùng tham gia vào hệ thống để cung cấp thông tin và hỗ trợ Travelport phối hợp với TCDL xây dựng khung đề án quảng bá các sản phẩm.
Các doanh nghiệp, hãng hàng không đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động tiếp thị số cũng như trao đổi về cơ hội của việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn của một số nước trên thế giới trong việc tiếp thị du lịch trên nền tảng GDS. Đại diện Bamboo Airway cho rằng, giá trị của GDS trong việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam là rõ ràng, tuy nhiên yếu tố kỹ thuật chưa được phổ biến rộng, chi phí thực hiện đối với các doanh nghiệp, hãng hàng không còn quá cao. Đại diện Vietjet Air cũng ghi nhận giá trị của GDS trong việc kết nối sản phẩm của các hãng hàng không, các cơ sở lưu trú, cung cấp dịch vụ trên thế giới tạo thành chuyến đi hoàn chỉnh cho du khách. Dù vậy, Travelport cần có giải pháp hỗ trợ các đại lý, các nhà cung cấp của Việt Nam kiểm soát chi phí và tối đa hóa lợi ích khi sử dụng GDS. Đại diện Sở Du lịch Hà Nội đưa ra kiến nghị Travelport có giải pháp hỗ trợ các điểm đến mới của Hà Nội quảng bá và bán sản phẩm.
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường TCDL Vũ Nam cho rằng, GDS không chỉ giúp quảng bá cho các điểm đến chính mà còn quảng bá cho các điểm đến thứ cấp của Việt Nam, qua đó bán bổ sung các sản phẩm phụ giúp tăng giá trị các chuyến đi của du khách. Ông Vũ Nam cũng cho rằng để thuận lợi triển khai hợp tác với Travelpor trên góc độ quảng bá của quốc gia, Travelport cần có đề án đề xuất trên cơ sở hợp tác công tư giữa TCDL với Hội đồng tư vấn du lịch để đảm bảo việc kiểm soát các chi phí không hữu ích cũng như tối đa hóa lợi ích của các sản phẩm quáng bá.
Thanh Hoàng
Gửi bình luận