Hiệp hội Du lịch đồng hành với du lịch cả nước
1 - Năm 2014, Việt Nam đón khách quốc tế chỉ tăng 4%, khách nội địa tăng 10%, nhưng chất lượng có chuyển biến rõ nét. Khách từ những thị trường có mức chi trả cao đến nhiều hơn, số ngày lưu trú cao hơn, con số tăng 15% của tổng thu đã nói lên rất rõ điều này. Từ kết quả đó cho ta thấy, việc tập trung khai thác dòng khách chất lượng cao sẽ có ý nghĩa hơn việc chạy theo số lượng, trong khi dịch vụ của ta đang từng bước hướng tới chất lượng cao thì việc đón khách bình dân ít nhiều chưa phải là một giải pháp ưu việt… Qua đây còn cho thấy vai trò của các doanh nghiệp, thành viên HHDLVN, đã góp phần quan trọng trong việc khai thác nguồn khách chất lượng cao năm qua.
2 - Trong năm qua vấn đề an ninh, an toàn cho du khách và điểm đến được giữ vững với môi trường du lịch thân thiện, mến khách, các hoạt động dịch vụ phục vụ du lịch ngày một hoàn thiện, chuẩn quốc tế, làm cho du khách hài lòng. Chính trị trong nước ổn định, môi trường kinh doanh lành mạnh, đã góp phần đưa hình ảnh Du lịch Việt Nam tươi sáng trong mắt bạn bè quốc tế. Vai trò kết nối của hiệp hội đã được phát huy hiệu quả khi phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp từng bước ngăn chặn, đẩy lùi việc tùy tiện nâng giá, gây phiền phức khó chịu cho du khách. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần làm cho hoạt động du lịch Việt Nam thêm lành mạnh, tạo nên hình ảnh đẹp về đất nước ta, để các tổ chức, cơ quan báo chí nước ngoài bầu chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng, đáng sống và nghỉ hưu nên ở Việt Nam. Đây là tự hào không chỉ của ngành Du lịch mà là của cả nước về một Việt Nam an toàn, thân thiện của thế giới hôm nay.
3 - Trong năm qua, Du lịch Việt Nam có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng du lịch ở khắp các địa phương. Có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trực tiếp đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Việt Nam, một số cơ sở hạ tầng du lịch cao cấp được khởi công xây dựng và đưa vào khai thác như chuỗi khách sạn cao cấp của Tập đoàn Mường Thanh, của Vincom ở Phú Quốc, InterContinental ở Đà Nẵng… Điều này cho thấy sự phát triển nhanh, mạnh của hạ tầng cơ sở du lịch Việt Nam. Việt Nam có gần 1500 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 13.000 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 15.523 hướng dẫn viên có thẻ, 638 khách sạn từ 3 đến 5 sao với 66.543 buồng, 3.540 khách sạn từ 1 đến 2 sao gần 10 ngàn buồng, cùng 5.000 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn với trên 45 ngàn buồng, hàng trăm Resort cao cấp ở khắp các địa phương trên cả nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng này đang tiếp tục phát triển, nhất là các điểm du lịch lớn trên cả nước.
4 - Việt Nam có hơn 3 ngàn km bờ biển, có nhiều đảo có thể khai thác du lịch rất tốt. Trong năm qua, cùng với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Du lịch Việt Nam đã từng bước khẳng định vị trí của mình trong hoạt động du lịch biển đảo. Du lịch tàu biển đến Việt Nam ngày một nhiều, các sân bay nằm ở các tỉnh ven biển miền Trung phát triển, đường bộ nối liền các tỉnh thuận lợi, làm cho lượng du khách trong nước và quốc tế tập trung đến khu vực này ngày một đông. Một số sân bay của các tỉnh duyên hải được mở rộng, khai thác có hiệu quả du khách trong và ngoài nước, ví như sân bay Cam Ranh năm qua đã đón khách thứ 2 triệu, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định và sắp tới có sân bay Phan Thiết, sẽ thuận lợi nhiều cho việc phát triển du lịch biển của ta. Việt Nam có một bờ biển dài 3.200km, có nhiều bãi biển đẹp, song để phát huy mạnh hơn nữa tài nguyên biển cho kinh tế và du lịch là điều cần phải quan tâm. Nếu như chúng ta có một con đường du lịch ven biển kéo dài suốt 3.200km dọc bờ biển thì quả là một sản phẩm du lịch độc đáo. Đó có thể nói là điểm nhấn quan trọng của Du lịch Việt Nam, khi cùng một lúc con đường này phát huy được thế mạnh phát triển kinh tế xã hội, khai thác có hiệu quả tài nguyên biển, tài nguyên văn hóa, ẩm thực của các dân tộc sống dọc theo duyên hải. Và nếu có con đường này, thì du lịch biển Việt Nam chắc chắn sẽ không hoạt động theo mùa, sẽ hoạt động quanh năm, thu hút không chỉ du khách quốc tế, mà khách trong nước cùng phát triển mạnh.
5 - Trong năm qua, HHDLVN, Tổng cục Du lịch cùng các doanh nghiệp đã tham gia khá tích cực trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch ở khắp các thị trường trong nước và nước ngoài. Có thể thấy Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2014, có 508 gian hàng của 665 doanh nghiệp, trong đó có 154 gian hàng quốc tế, với sự tham gia của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. 345 gian hàng của 48 tỉnh thành phố trong nước tham gia. Hội chợ đã tiếp 3.200 lượt doanh nghiệp đến làm việc và 52.000 lượt khách trong nước, quốc tế đến tham quan, mua sản phẩm, dịch vụ du lịch tại hội chợ. Bên cạnh đó, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề: “5 quốc gia một điểm đến” đã góp phần đáng kể vào hoạt động thu hút du lịch khu vực và quốc tế. Trong năm, HHDLVN còn tổ chức các đoàn Famtrip đến các quốc gia Úc, Nga, Tây Âu, Nam Trung Quốc, Nhật Bản và đặc biệt là việc mở Văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Nhật Bản đã góp phần làm tăng đáng kể du khách Nhật đến Việt Nam và ngược lại…
6 - Với quan điểm: hướng tới “Chất lượng, hiệu quả” trong các hoạt động của ngành, HHDLVN rất chú trọng đến chất lượng nguồn nhân lực của các thành viên hiệp hội và các hội viên. Do vậy trong năm qua, HHDLVN đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Dự án EU xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chuẩn nghề VTOS. Tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng miễn phí về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cho người lao động tại các địa phương trên cả nước. Hoạt động này đã góp phần đáng kể nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng lao động của Du lịch Việt Nam.
Bước vào năm 2015, một năm được nhận định sẽ không ít khó khăn thách thức với ngành Du lịch, HHDLVN xác định sẽ luôn đồng hành cùng các cơ quan quản lý Nhà nước về Du lịch và các doanh nghiệp, tiếp tục phát triển, đưa Du lịch Việt Nam vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành thương hiệu du lịch uy tín trên trường quốc tế, với một số công việc chủ yếu đó là:
Năm 2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết 92/NQ-CP là một tiền đề quan trọng để Du lịch Việt Nam phát triển nhanh chóng và bền vững. Với 5 nội dung chủ yếu của Nghị quyết, HHDLVN sẽ chỉ đạo các hội thành viên và hội viên nhanh chóng tiếp thu tinh thần nội dung Nghị quyết để áp dụng vào từng công việc cụ thể, cũng như phối hợp với các cơ quan, ban ngành tham mưu đầy đủ cho các cơ quan quản lý nhà nước về Du lịch kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Luật Du lịch có hiệu lực và được thực hiện nhiều năm qua, tuy nhiên trong tình hình hiện nay có nhiều bất cập, đòi hỏi Luật Du lịch phải được sửa đổi, để tạo đà cho du lịch phát triển nhanh mạnh hơn. Ở góc độ HHDLVN, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu, khảo sát, lấy ý kiến từ thực tiễn để tham mưu đề xuất cơ quan quản lý trình sửa những bất cập đó. Năm 2015, HHDLVN sẽ tích cực triển khai hoạt động sửa Luật Du lịch một cách hiệu quả nhất, góp phần vào sự phát triển của du lịch nước nhà.
HHDLVN sẽ cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, đẩy mạnh kích cầu du lịch theo chương trình: “Người Việt Nam ưu tiên đi du lịch Việt Nam” đã được Tổng cục Du lịch phát động tháng 7/2014. Cùng với đó, HHDLVN sẽ nghiên cứu các thị trường quan trọng để tăng cường hoạt động xúc tiến đa dạng hóa thị trường, phát triển hoạt động du lịch kể cả Inbound và Outbound một cách hợp lý, góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng du lịch trong năm 2015 và những năm tiếp theo.
HHDLVN sẽ phối hợp với các trường đào tạo, các địa phương để đào tạo đội ngũ những người làm du lịch đạt trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường và tổ chức những hoạt động khác nhằm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành Du lịch…
Với mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 41 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 270 ngàn tỷ đồng của ngành Du lịch trong năm 2015, HHDLVN sẽ tập trung lãnh đạo các thành viên và hội viên nỗ lực phấn đấu, làm việc có hiệu quả vừa hướng tới kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm 55 năm thành lập Ngành Du lịch, vừa phấn đấu đạt được những kết quả đã đặt ra, góp phần đáng kể vào thành tích của Ngành Du lịch và để du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Nhân dịp Xuân mới, thay mặt HHDLVN, qua Báo Du lịch, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến tất cả các hội viên HHDLVN, các thành viên của các HHDL địa phương, các doanh nghiệp, một năm mới với nhiều thắng lợi mới, An khang Thịnh vượng. Chúc Ban biên tập, cán bộ, phóng viên và bạn đọc Báo Du lịch lời chúc đầu năm tốt đẹp nhất.
Năm mới thắng lợi mới!
Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Gửi bình luận