Gần 33% khách quốc tế trở lại Việt Nam
Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu đã chủ trì cuộc họp báo.
Toàn cảnh cuộc họp báo-ảnh: Tuấn Sơn
Công tác thống kê du lịch đóng vai trò quan trọng
Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá tầm quan trọng của công tác thống kê du lịch, nhằm xác định được đóng góp của Du lịch đối với nền kinh tế quốc dân, góp phần phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách của ngành Du lịch. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc triển khai, thực hiện công tác thống kê du lịch chưa thống nhất, thiếu sự đồng bộ, nhiều địa phương cũng tiến hành công tác thống kê nhưng khi đưa ra con số chưa có sự thống nhất.
Tổng cục trưởng cho biết: Trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của dự án EU, TCDL đã từng bước triển khai việc nghiên cứu về phương pháp điều tra, thống kê theo các tiêu chí của tổ chức Du lịch thế giới , TCDL đã giao cho Trung tâm Thông tin du lịch triển khai, thực hiện. Kết quả điều tra khách du lịch quốc tế sẽ giúp ngành Du lịch tham khảo, đánh giá, phân tích và nhìn nhận một cách chính xác hoạt động kinh doanh của ngành Du lịch, từng bước áp dụng tài khoản vệ tinh du lịch theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới.
Trao đổi cùng các nhà báo, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã thông tin một số nét nổi bật về tình hình Du lịch Việt Nam , đề cập đến một số hoạt động nổi bật của ngành Du lịch trong 4 tháng đầu năm 2015: Tổ chức phổ biến triển khai nghị quyết 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển Du lịch trong tình hình mới ở các địa phương, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá; đề xuất các giải pháp nhằm thu hút khách đến Việt Nam; chuẩn bị tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014…
Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cũng đề cập một số tồn tại, hạn chế liên quan đến môi trường du lịch, an ninh, an toàn cho khách du lịch, tình trạng ép khách, tăng giá dịch vụ trong dịp lễ, Tết…Tổng cục trưởng nhấn mạnh: Ngoài sự nỗ lực của ngành Du lịch, rất cần sự chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành, của toàn xã hội góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, để Việt Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn,an toàn, thân thiện .
Khách quốc tế đến Sa Pa -ảnh: Thanh Hà (TTXVN)
32,98% khách quốc tế đã quay trở lại Việt Nam du lịch (lần 2 trở lên)
Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Trần Trí Dũng đã thông báo về chế độ báo cáo thống kê du lịch, công bố kết quả điều tra khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014.
Theo đó, trong quá trình triển khai, TCDL phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng chế độ báo cáo thống kê áp dụng cho 3 đối tượng trong ngành Du lịch. Đó là: Các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động du lịch do ngành Du lịch quản lý; cơ quan quản lý du lịch thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chế độ báo cáo này được xây dựng trên cơ sở hệ thống các chỉ tiêu thống kê quốc gia do Thủ tướng Chính phủ quyết định và Hệ thống chỉ tiêu thống kê Bộ VHTTDL do Bộ trưởng quyết định. Hệ thống các chỉ tiêu thống kê quốc gia, du lịch gồm 7 chỉ tiêu. Hệ thống các chỉ tiêu thống kê Bộ VHTTDL, ngành Du lịch gồm 16 chỉ tiêu.
Theo ông Dũng: Trong tháng 5 và 6/2015 sẽ tổ chức các lớp tập huấn trong hướng dẫn thống kê, phương pháp ghi biểu, thống nhất phương pháp tính các chỉ tiêu về du lịch với các địa phương trên toàn quốc. Các địa phương tổ chức dự kiến gồm Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TPHCM, Cần Thơ. Kết quả triển khai chế độ báo cáo thống kê du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp sẽ đảm bảo cung cấp số liệu cho các báo cáo thống kê du lịch định kỳ, đột xuất phục vụ công tác quản lý Nhà nước về Du lịch, nghiên cứu hoạch định chính sách, thu hút đầu tư và đánh giá vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân được đầy đủ và kịp thời.
Đề cập về kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2014, ông Dũng cho biết: Nhằm xác định được các chỉ tiêu của du lịch trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê Du lịch và tiến tới hoàn thiện biên soạn chỉ tiêu về khách du lịch quốc tế đến theo khuyến nghị của Tổ chức Du lịch thế giới về công tác thống kê du lịch, TCDL đã tiến hành cuộc điều tra trên quy mô lớn về khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2014 đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch với 13.980 phiếu hỏi phỏng vấn trực tiếp bằng 6 ngôn ngữ. Kết quả 12.594 phiếu được làm sạch và tổng hợp khách quốc tế đến.
Cuộc điều tra được tiến hành theo phương pháp chọn ngẫu nhiên từ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sau khi kết thúc chuyến đi, tại 7 cửa khẩu quốc tế (trong đó có 3 cửa khẩu quốc tế đường hàng không, 2 cửa khẩu quốc tế đường bộ và 2 cửa khẩu quốc tế đường biển). Đồng thời gửi phiếu khảo sát tới 1.000 công ty Lữ hành quốc tế và 63 Sở VHTTDL trên toàn quốc. Thời gian điều tra được tiến hành vào tháng 10, 11 năm 2014, là mùa cao điểm khách quốc tế đến Việt Nam. Và một số kết quả chính được công bố gồm: Cơ cấu khách du lịch có nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú du lịch và khách tham quan trong ngày; Số ngày lưu trú bình quân một lượt khách; Chi tiêu bình quân một lượt khách Du lịch; Cơ cấu chi tiêu bình quân một lượt khách; Tỷ lệ khách quay trở lại Việt Nam năm 2014; Đánh giá mức độ hài lòng của khách du lịch.
Theo đó, tỷ lệ khách quay trở lại Việt Nam năm 2014 lần đầu chiếm 67,02%; đến lần 2 chiếm 18,10%; đến lần 3 chiếm 5,77%; trên lần 3 chiếm 9,11%. Như vậy, tỷ lệ khách quốc tế đã quay trở lại Việt Nam du lịch (lần 2 trở lên) đạt 32,98%. Đánh giá chung về mức độ hài lòng đối với chuyến du lịch tại Việt Nam: mức rất tốt có 28,07%, mức tốt có 66,02%, mức trung bình có 5,69%; kém và rất kém có 0,22%.
Dự kiến tháng 7/2015: Tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014
Tại cuộc họp báo, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Khách sạn Vũ Văn Thanh đã thông tin về việc tổ chức Lễ Vinh danh và trao tặng giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014.
Theo đó, Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014 dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7 năm 2015 gắn với kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2015). Sự kiện nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định vị trí của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân, đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh của Du lịch Việt Nam, tạo điều kiện để khách du lịch lựa chọn sử dụng dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất.
Ông Thanh cho biết: Cơ cấu giải thưởng gồm có: Lữ hành quốc tế hàng đầu đón, đưa khách; Lưu trú du lịch; Vận chuyển khách Du lịch: Nhà hàng ăn uống phục vụ khách Du lịch; Cơ sở mua sắm phục vụ khách Du lịch;Điểm dừng chân phục vụ khách Du lịch; Sân golf; Điểm tham quan Du lịch.
Tuấn Sơn
Gửi bình luận