Du lịch Quảng Bình, dự cảm và kỳ vọng mới
Quảng Bình hiện là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư du lịch với hơn 30 dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang triển khai, chuẩn bị đưa vào sử dụng cùng một số dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.
Du lịch Quảng Bình, những lợi thế khác biệt
Quảng Bình được xem là địa phương có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch hàng đầu tại Việt Nam với nhiều tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn phong phú. Nổi bật là Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng hai lần được UNESCO vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới. Với hệ thống Kasrt hùng vĩ được hình thành trên 400 triệu năm chứa đựng trong nó hàng ngàn hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới về lĩnh vực du lịch như hang Khe Ry là hang nước dài nhất thế giới (18.902m); hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường được mệnh danh là lâu đài của thạch nhũ và đặc biệt là động Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới. Tạp chí NewYork Times đánh giá Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á; Sơn Đoòng, hang Én là hệ thống hang động đầu tiên trên thế giới đã được truyền hình trực tiếp trong chương trình Good Morning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ) đến 100 triệu khán giả trên toàn cầu; Đặc biệt gần đây, Lonely Planet, tạp chí lớn nhất thế giới về hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch đã cung cấp đến độc giả danh sách 5 điểm đến du lịch đáng mơ ước nhất trên toàn thế giới năm 2019, trong đó hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới được xếp thứ ba, xếp sau đường mòn Inca lên Machu Picchu ở Peru và Lễ hội văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật Burning Man ở Nevada.
Trong thời gian qua, Quảng Bình xác định phát triển du lịch bền vững gắn với phát triển lợi ích cộng đồng và duy trì được sự tăng trưởng ổn định. Năm 2018, tổng số khách du lịch đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 200.000 lượt, tăng 53,8% so với 2017. Khách quốc tế đến Quảng Bình hiện nay đứng đầu là khách Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản, khách có khả năng chi tiêu cao và thời gian lưu trú dài. Nhiều sản phẩm du lịch mới được hình thành như khám phá Thung lũng Hamada – hang Trạ Ang; hang Va - hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt; khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pigmy và một số sản phẩm du lịch thử nghiệm mới như khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ; khám phá hang Vòm – giếng Voọc, khám phá rừng Gáo - hang Ô Rô – hang Hoàn Mỹ. Công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết và hợp tác du lịch được tăng cường và ưu tiên trọng điểm các thị trường có dòng khách phù hợp với du lịch Quảng Bình như ở các nước Anh, Đức, Mỹ... Cách thức quảng bá, xúc tiến có nhiều đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực nhất là quảng bá du lịch qua điện ảnh. Trong những năm qua, Quảng Bình được biết đến rộng rãi trên thế giới với Tú Làn một trong các phim trường chính của bộ phim “Kong: Skull Island”; bộ phim “Người bất tử” và sẽ là phim trường của nhiều bộ phim bom tấn Hollywood trong thời gian tới.
Dự cảm và kỳ vọng mới
Quảng Bình hiện là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư du lịch với hơn 30 dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang triển khai, chuẩn bị đưa vào sử dụng cùng một số dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển chuẩn bị triển khai trong năm 2019 trong đó có 3 sân golf: FLC Golf Link, Bảo Ninh – Hải Ninh, Bảo Ninh Trường Thịnh; khách sạn Pullman, Movenpick, Vincom; khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang; cảng hàng không Đồng Hới đang chuẩn bị được đầu tư, nâng cấp thành sân bay quốc tế trong thời gian tới… Năm 2019, du lịch Quảng Bình phấn đấu đón tổng lượt khách đạt 4,3 triệu lượt trong đó khách quốc tế từ 250.000 đến 300.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 4.950 tỷ đồng. Hiện Quảng Bình có 400 cơ sở lưu trú du lịch khoảng 6.000 buồng, có ít nhất 20 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Tổng số lao động trong lĩnh vực du lịch đạt 17.000 lao động, trong đó có 5.500 lao động trực tiếp.
Bước vào năm 2019, Quảng Bình tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du lịch nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân và lãnh đạo về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, các quy hoạch chuyên ngành; thực hiện tốt công tác hỗ trợ, kêu gọi đầu tư huy động các nguồn lực xã hội đầu tư, bổ sung, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch; triển khai đầu tư hiệu quả các nguồn lực của nhà nước. Trong đó, tập trung và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nhanh chóng đưa các dự án có khả năng tạo sức bật mới cho du lịch tỉnh như: Quần thể nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí cao cấp FLC; Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang... Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch; mỗi địa phương cần tập trung nghiên cứu, hình thành các sản phẩm đặc trưng trong đó cần tập trung vào sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm; du lịch sinh thái; du lịch khám phá văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tập trung vào các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế với sự tham gia của các nguồn lực xã hội để nâng cao thương hiệu điểm đến du lịch Quảng Bình. Tranh thủ các chương trình lớn như quảng bá du lịch qua điện ảnh tại Hollywood (Mỹ), Lễ hội hang động và Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới.... Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá du lịch, xây dựng hệ thống du lịch thông minh. Đào tạo nguồn nhân lực du lịch và nâng cao chất lượng nhân lực ngành du lịch và các ngành dịch vụ hỗ trợ. Triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh du lịch, xây dựng môi trường du lịch văn minh, bình đẳng, khẳng định du lịch Quảng Bình là điểm đến an toàn, chất lượng và mến khách…Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhân dân tham gia phát triển du lịch...
Với những tiềm năng, lợi thế, du lịch Quảng Bình kiên quyết phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Đặng Đông Hà Phó, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình
Gửi bình luận