Doanh nghiệp du lịch: Muôn dạng vượt khó
Dịch COVID-19 tái bùng phát tại Đà Nẵng khiến ngành Du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi sau đợt khủng hoảng dịch COVID-19 hồi tháng 2/2020 thì lại chịu thêm một “cú đấm bồi” khiến tình cảnh càng trở nên lao đao. Để cầm cự, vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải vận dụng nhiều giải pháp tình thế như giảm bớt nhân sự, cho nhân viên nghỉ không lương, tiết kiệm tối đa chi phí, thậm chí có doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh thêm mặt hàng nông sản, cơm văn phòng… chỉ để có sức trụ lại với nghề.
Sản phẩm nông sản khô của Hà Giang Trẻ
Quán triệt tinh thần thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch tích cực, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp du lịchđã lựa chọn những giải pháp tình thế nhằm chủ động sống chung với dịch. Giám đốc Mr Linh’s Adventures Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ, là doanh nghiệp lữ hành quốc tế chuyên đón khách thị trường Âu, Mỹ, Úc, Anh, Đức, Pháp…, ngay từ đợt dịch COVID-19 đầu tiên, Mr Linh’s Adventures đã chuyển sang khai thác tour về Ba Bể, Bắc Kạn cho thị trường khách nội địa. Cú đấm bồi của đợt dịch COVID-19 thứ 2 đã khiến Mr Linh’s Adventures “choáng váng”. Giám đốc điều hành Bạn Đồng Hành Nguyễn Viết Linh chia sẻ "để có nguồn thu vượt qua giai đoạn khó khăn, cố gắng đảm bảo một phần lương cho đội ngũ nhân viên, sẵn sàng cho hoạt động du lịch ngay khi có thể, Công ty yêu cầu tất cả nhân viên tham gia bán sản phẩm để vừa đảm bảo hoạt động, vừa có thu nhập hỗ trợ cuộc sống. Bên cạnh đó, Công ty cắt giảm mọi chi tiêu không cần thiết, giảm sử dụng thiết bị điện, tự lo vệ sinh văn phòng…". Một trong những giải pháp tình thế đã được Mr Linh’s Adventures áp dụng là kinh doanh thêm mặt hàng nông sản đặc trưng của Ba Bể và các tỉnh miền núi. Thông qua trang web www.facebook.com/www.dacsanmiennui.vn, Mr Linh’s Adventures giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch của địa phương đến với người tiêu dùng. Đây vừa là giải pháp tình thế, đồng thời cũng là một hành động thiết thực hưởng ứng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, góp phần chung tay giúp bà con vùng nông thôn miền núi xóa đói, giảm nghèo”, ông Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ.
Hạt óc chó - đặc sản của cao nguyên đá
Tương tự như Mr Linh’s Adventures, Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ lựa chọn kinh doanh đặc sản để bù đắp nguồn thu thiếu hụt từ việc bán sản phẩm du lịch. “Chúng tôi bán đặc sản theo mùa, những đặc sản chỉ có ở Hà Giang. Đến nay đã có rất nhiều khách sử dụng thường xuyên, ổn định. Nếu đến cuối năm 2020 không hết dịch, Hà Giang Trẻ sẽ chuyển hướng sang sản xuất nông sản, dự kiến sẽ có khu chế biến các sản phẩm củ cải khô, su hào khô… Nguyên liệu sẵn, giá rẻ từ địa phương cùng lợi thế nhân sự người bản địa có thể giúp Hà Giang Trẻ mở HTX nông sản, thu mua nguyên liệu… Mặt khác, Công ty cũng tranh thủ đào tạo lại, hoàn thiện kỹ năng của nhân sự lúc vắng khách”, Giám đốc Hà Giang Trẻ Nguyễn Văn Trãi cho biết.
Chia sẻ với phóng viên, Giám đốc Vietdatravel Đinh Văn Lộc cho biết, ngành Du lịch Đà Nẵng chưa được phép hoạt động trở lại dù đã cho phép các phương tiện vận chuyển hành khách đến và đi Đà Nẵng. Hiện nay, Vietdatravel hoạt động chủ yếu là xử lý các tour nội địa và đặt phòng, vé máy bay bên ngoài Đà Nẵng. Mảng nội địa và đặt phòng luôn đứng đầu doanh số của Vietdatravel nên dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng chúng tôi vẫn duy trì được hoạt động của Công ty.
Sản phẩm nông sản Mr Linh's Adventures
Nhiều doanh nghiệp khác cũng lựa chọn giải pháp riêng để vượt qua thời điểm khó khăn. Indochina Unique Tourist đang tìm kiếm giải pháp chuyển hướng đầu tư qua chuỗi coffee shop và ẩm thực để tạo việc làm cho người lao động. Vietcharmtour mở shop Vietcharm Food giới thiệu, cung cấp trái cây, nông sản Ninh Thuận đảm bảo tiêu chuẩn Vietgap đến với người tiêu dùng Thủ đô. Một số lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành như Giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần chuyển đổi văn phòng công ty sang bán cơm văn phòng; Giám đốc AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt bán bia Euro…
Để phục hồi hoạt động du lịch, mới đây, TCDL đã họp bàn các giải pháp tiếp tục triển khai kích cầu du lịch cho đến hết năm 2020. Mặc dù chưa có văn bản chính thức nhưng nhiều địa phương, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn những kịch bản, phương án, chương trình với tinh thần sẵn sàng “tái khởi động”, trong đó trọng tâm hướng đến khai thác thị trường du lịch nội địa tại những điểm đến an toàn với những sản phẩm chất lượng.
Bá Phúc – Hồng Lụa
Mr Linh's Adventures ra mắt website hỗ trợ đặt tour và các gói kích cầu du lịch Mr Linh's Adventures vừa ra mắt website http://nguoivietdulichviet.vn hỗ trợ đặt tour và các gói kích cầu du lịch.Website http://nguoivietdulichviet.vn được điều hành bởi Mr Linh’s Adventures với mục đích cung cấp những thông tin cập nhật mới nhất, hấp dẫn nhất về các điểm đến trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam. Du khách có thể tìm kiếm những thông tin đáng tin cậy và lựa chọn cho mình một chuyến đi phù hợp với giá cả phải chăng. |
Gửi bình luận