Dịch vụ vận chuyển Grab: những điều được và chưa được ,kỳ 3
Kỳ 3: Người sử dụng nhận xét thế nào về dịch vụ Grab?
Nhiều người đã và đang sử dụng dịch vụ vận chuyển của Grab, khi được hỏi đều trả lời rằng: giá rẻ – minh bạch – tiện ích – nhanh chóng và chất lượng.
Một tài xế GrabBike đang chở khách nước ngoài
Có lợi cho người sử dụng
Phải khẳng định lại rằng, mục đích mà tác giả trở thành tài xế GrabBike là để hiểu hơn về cuộc sống của những đồng nghiệp mặc áo màu xanh lá cây (đồng phục của tài xế GrabBike) nhưng không vì thế mà nói quá sự thật để hút khách. Trên nhiều diễn đàn cũng như khi thăm dò ý kiến của những người sử dụng dịch vụ Grab, khi được hỏi về dịch vụ mà Grab mang lại, mọi người đều có chung một cụm từ diễn đạt: Minh bạch, tiện ích, chất lượng và giá rẻ.
Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (35 tuổi, ngụ TP.HCM), chia sẻ: “Mỗi lần có việc phải vào trung tâm thành phố, tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabBike, đơn giản vì tiện ích bởi mình không phải tìm kiếm chỗ gửi xe và hay có chương trình khuyến mãi nên dịch vụ đã rẻ lại càng rẻ”.
Đồng quan điểm, bạn gái Nguyễn Lan Phương chia sẻ thêm: “Em mới đăng ký sử dụng Grab gần đây và thấy nó tiết kiệm chi phí hơn hẳn. Cùng một quãng đường từ nhà tới công ty, xe ôm thông thường “hét” 30.000 đồng, Grab chỉ có 17.000 đồng. So thế thì ai mà chẳng chọn Grab. Ngoài ra, với những khách hàng mới đăng ký, Grab có nhiều chế độ khuyến mãi hấp dẫn kiểu như nhập mã số được giảm thêm tiền”.
Lý giải cho những tiện ích mà GrabBike mang lại, ông Phan Nam (ngụ Đà Nẵng), người đã sử dụng dịch vụ Grab, chia sẻ: “Không thể phủ nhận tiện ích của Grab mang lại cho người sử dụng. Đầu tiên là giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Người sử dụng dễ dàng lựa chọn điểm đi, điểm đến và giá ước tính cũng được hiển thị sẵn sàng cho người dùng. Mức giá được đưa ra thường rất rẻ do chỉ tính chi phí cho một chiều. Cùng một đoạn đường từ sân bay Nội Bài về đến quận Cầu Giấy, trước đây nếu tôi bắt một chiếc xe ôm sẽ có giá là 200.000 đồng, nhưng đối với dịch vụ GrabBike thì giá tôi phải trả là 92.000 đồng. Điều này cho thấy khách hàng của Grab đang thực sự được sử dụng một hình thức dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của mình”.
Phân tích sâu hơn, ông Nam nhận định: “Điều này khác biệt hoàn toàn với việc sử dụng phương tiện là xe ôm hay các hãng taxi truyền thống, khi sử dụng xe ôm truyền thống bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như lái xe chạy vòng vèo để ăn gian tiền của khách, xin thêm tiền và hệ quả tất yếu là giá cuối cùng nhiều khi cao hơn mức giá đã đưa ra trước đó, đặc biệt là với những người đến từ một địa phương khác”.
Minh bạch và an toàn
Để sử dụng dịch vụ Grab, khách hàng chỉ cần cài đặt ứng dụng trên thiết bị điện thoại thông minh (điện thoại có kết nối wifi, 3G). Khi có nhu cầu cần vận chuyển, khách hàng chỉ việc mở ứng dụng, điền thông tin điểm đón và điểm cần đến. Sau đó chọn phương tiện phù hợp mà khách hàng muốn sử dụng (GrabBike, GrabCar, GrabCar Plus, GrabTaxi…), ứng dụng sẽ ngay lập tức hiển thị giá cước cho khách hàng biết.
Đồng ý sử dụng, khách hàng tiến hành “đặt xe”. Lúc đó, ứng dụng sẽ hiển thị hình ảnh tài xế Grab, nhãn hiệu phương tiện vận chuyển, biển kiểm soát của phương tiện vận chuyển và thậm chí cả “biểu tượng cuộc gọi” để khách hàng (nếu cần) có thể liên lạc với tài xế. Thông thường, khi khách đặt dịch vụ Grab, trung tâm sẽ báo về đối tác gần nhất. Có cuốc, điện thoại “nổ” (báo có khách – PV). Khi đó, tài xế Grab sẽ chủ động gọi điện thoại cho khách, trước khi chạy đến đón.
Cũng chính vì điều này, mà nhiều người sử dụng dịch vụ Grab đều nhận định, đây là loại hình vận chuyển minh bạch và nhanh chóng, như nhận định của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam tại cuộc đối thoại nóng bỏng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Dưới góc độ người tiêu dùng, ông Hùng cho rằng “không ai đi xe này (loại hình vận chuyển bằng dịch vụ Grab – PV) mà phàn nàn, giá cạnh tranh lại biết trước giá, rất minh bạch”.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng dịch vụ GrabBike, khách hàng cũng có thể dễ dàng liên hệ qua số điện thoại 028.7108.7108
“Mỗi lần có việc phải vào trung tâm thành phố, tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabBike, đơn giản vì tiện ích bởi mình không phải tìm kiếm chỗ gửi xe và hay có chương trình khuyến mãi nên dịch vụ đã rẻ lại càng rẻ”. “Điều này khác biệt hoàn toàn với việc sử dụng phương tiện là xe ôm hay các hãng taxi truyền thống, khi sử dụng xe ôm truyền thống bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như lái xe chạy vòng vèo để ăn gian tiền của khách”. |
để phản ánh hoặc cần hỗ trợ. Chính điều này, giúp nâng cao mức độ tin cậy của khách hàng, đặc biệt là người nước ngoài, khi có nhu cầu sử dụng Grab.
Có lẽ vì thế mà không chỉ người trong nước, những người từ nhiều địa phương khác mà ngay cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cũng chọn dịch vụ Grab thay cho các loại hình vận chuyển khác.
Chia sẻ với tôi, anh Pablo Alessio (26 tuổi, du khách người Argentina), cho biết: “Sử dụng dịch vụ Grab khá dễ dàng. Giá lại rẻ và quan trọng, mức giá được hiển thị ngay trên ứng dụng nên đối với khách du lịch như tôi, không lo sợ bị “chặt chém”. So sánh với các phương tiện giao thông công cộng khác thì nó (Grab – PV) thuận tiện hơn, dễ di chuyển hơn và cũng không mất nhiều thời gian để tìm hiểu, thích nghi. Tất nhiên, chỉ có ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á, khi xe máy là phương tiện giao thông di chuyển tốt và nhanh nhất. Tuy nhiên, các bạn tài xế, ít người biết tiếng Anh nên cũng khó để những người đi du lịch như chúng tôi giao tiếp”.(Còn nữa)
Nguyễn Nam
Gửi bình luận