Để bảo tàng là điểm đến hấp dẫn
Để thu hút khách, Bảo tàng phải tạo nên sản phẩm nhằm phục vụ cho các đối tượng khách du lịch. Trước hết phải nghiên cứu bài bản, tìm hiểu nhu cầu của các đối tượng khách. Khi thực hiện trưng bày hiện vật phải hấp dẫn, mang tính thẩm mỹ, hệ thống ánh sáng bắt mắt.
Chọn nội dung để xây dựng tour cho các đối tượng, áp dụng mô hình bảo tàng tương tác thông minh, đưa công nghệ 3D,VR… tạo cách trải nghiệm đa dạng, khám phá về hiện vật bảo tàng trong chương trình tham quan. Chẳng hạn xây dựng, nghiên cứu, trải nghiệm các Bảo vật quốc gia, hiện vật độc đáo trong bảo tàng chọn, giới thiệu, quảng bá ra thị trường. Thời gian qua HanoiTourist đã phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam xây dựng những sản phẩm tour đặc biệt dành cho du khách “Khám phá Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”. Xây dựng, đưa sản phẩm ra thị trường, phải đầu tư, mất nhiều năm, cần kiên trì, không được sốt ruột.
Đối với bảo tàng, cái cần quan tâm nhất là nhà vệ sinh phải sạch sẽ và có khu vực dành cho các đối tượng: Người tàn tật, người già, trẻ em. Bên cạnh đó, quan tâm tới các dịch vụ của bảo tàng từ nhân viên bảo vệ, lễ tân, người phục vụ, cán bộ, thuyết minh, đến trang phục, phong cách phục vụ, đón tiếp, chỉ dẫn... Phải làm sao cho khách đến bảo tàng thoải mái, ấn tượng, mấu chốt tâm lý là cảm nhận đầu tiên, nơi và cách đón tiếp. Quan tâm triển khai tới hệ thống bán vé online tự động, có những ưu tiên, ưu đãi khi khách mua nhiều vé, đồ lưu niệm mang dấu ấn về bảo tàng có các mức giá khác nhau… đó cũng là một hình thức quảng bá về bảo tàng. Nếu bảo tàng có không gian rộng nên quan tâm có thêm chỗ bán đồ ăn uống có chất lượng. Khách đi du lịch, luôn quan tâm về ăn nhẹ tại các điểm du lịch vì phải tranh thủ thời gian, đảm bảo sức khỏe để tham quan nhiều điểm. Trong quá trình phục vụ khách, bảo tàng phải có nhóm chuyên nghiệp thu thập, lấy ý kiến đánh giá của du khách để rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại. Khi tạo sản phẩm tốt, Bảo tàng cần đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá.
Thời gian tới, các bảo tàng cần được đầu tư nhiều hơn về kinh phí, nhân lực, nên xã hội hóa các hoạt động Bảo tàng, chú trọng đẩy mạnh các dự án đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ hiện đại. Đẩy mạnh hơn nữa sự liên kết giữa các bảo tàng với ngành giáo dục, các di tích để khai thác, phát huy giá trị, thế mạnh của mỗi bảo tàng.
(Ý kiến của ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc Công ty Hanoitourist)
Tuấn Sơn thực hiện
Gửi bình luận