Đánh thức tiềm năng du lịch golf tại Việt Nam
Sáng 25/10 tại khu nghỉ dưỡng Naman Retreat, TCDL phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế và Sở VHTTDL Quảng Nam tổ chức Tọa đàm “Hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch golf” nhằm tăng cường xây dựng sản phẩm du lịch golf, kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng và thu hút khách du lịch chất lượng cao trong thời gian tới.
Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng TCDL Ngô Hoài Chung cho biết, trong những năm qua, du lịch Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ngày càng được đầu tư đồng bộ. Tuy nhiên, so với nhiều điểm đến trong khu vực, Việt Nam vẫn cần phải có những giải pháp đột phá để nâng cao khả năng cạnh tranh. Do đó phát triển sản phẩm du lịch golf là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy lợi thế riêng có của Việt Nam. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, khu vực miền Trung có nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch golf với hệ thống sân golf đa dạng về địa hình hướng biển, hướng núi; hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và dịch vụ bổ trợ được đầu tư hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó còn có điều kiện tự nhiên, văn hóa đặc sắc như cảnh quan, hệ sinh thái biển đảo, núi phong phú, ánh nắng chan hòa quanh năm, tập trung nhiều các di sản văn hóa thế giới như cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn...
Trong định hướng phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bên cạnh các dòng sản phẩm chính là du lịch biển đảo, văn hóa, di sản, sinh thái, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, hướng tới thị trường khách có khả năng chi trả cao là yêu cầu cấp bách hiện nay. Bà Lê Hoàng Vân, Tổng Thư ký Hiệp hội Golf miền Trung cho biết, du lịch kết với thể thao là loại hình du lịch quan trọng trong xu hướng phát triển toàn cầu. Trong đó, golf là môn thể thao thượng lưu, thu hút sự tham gia của giới chính khách, doanh nhân với mức chi tiêu cao gấp đôi so với khách du lịch thông thường. Theo Tổ chức Du lịch Golf thế giới (IAGTO), thị trường khách du lịch golf phát triển hết sức mạnh mẽ trên thế giới với hơn 60 triệu golf thủ. Trong đó, khu vực Châu Á vừa là thị trường vừa là điểm đến lý tưởng phát triển các sản phẩm du lịch golf. Khu vực miền Trung hiện có 6 sân golf đạt chuẩn quốc tế nhưng thu hút lượng du khách chơi golf hạn chế so với các nước láng giềng Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Lãnh đạo chủ trì buổi tọa đàm
Nhiều ý kiến của đại biểu cho rằng, qua chương trình khảo sát và buổi Tọa đàm là cơ hội để trao đổi, hợp tác kết nối của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, nhà cung cấp dịch vụ, các công ty lữ hành để khu vực miền Trung nói riêng và Việt Nam xây dựng được những sản phẩm du lịch golf có thương hiệu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường golf quốc tế. TCDL cần có thêm các hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành, các sân golf, hiệp hội du lịch golf gặp gỡ, trao đổi thông tin và kết nối chặt chẽ hơn nữa.
Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung đánh giá cao các ý kiến phát biểu, đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, đại diện các sân golf cũng như các cơ quan quản lý nhà nước tại Tọa đàm. TCDL sẽ tham mưu cho Bộ VHTTDL, Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách mới về du lịch golf, trong đó tập trung vào việc tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục để thu hút đầu tư nâng cao hạ tầng du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch golf. Đồng thời đề xuất xem xét, nghiên cứu miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động golf, chính sách thuế ưu đãi đối với máy móc thiết bị phục vụ golf cũng như giá thuê đất; tạo điều kiện hơn nữa cho khách du lịch theo loại hình du lịch golf vào Việt Nam.
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, liên kết các sân golf Việt Nam với các doanh nghiệp lữ hành để hình thành các tour du lịch golf ổn định, bền vững, chuyên nghiệp, tăng giá trị và đa dạng hóa sản phẩm du lịch golf; tăng cường liên kết giữa khách sạn, khu nghỉ dưỡng và sân golf, CLB golf cũng như các hãng hàng không và lữ hành để tạo ra các sản phẩm phù hợp, ưu đãi cho khách du lịch… Mặt khác, cần mở rộng kết nối với các dịch vụ bổ trợ cho hoạt động du lịch golf, nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu của khách du lịch đến chơi golf từ đó nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ của các sân golf. Đẩy mạnh hơn nữa công tác giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch golf. Trước mắt, các đơn vị chức năng thuộc TCDL đưa các sân golf vào các đoàn farm, các chương trình roadshow, tham dự các hội chợ du lịch quốc tế của TCDL trong năm 2020 và những năm tiếp theo.
Box: Nhằm mục tiêu đưa khu vực miền Trung trở thành điểm đến lý tưởng có thương hiệu, được định vị trên bản đồ thế giới về du lịch golf, TCDL đã tổ chức chương trình khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch golf với sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp lữ hành quốc tế lớn trên toàn quốc, nhằm mục đích tăng cường liên kết, thúc đẩy phát triển các các sản phẩm du lịch golf. Đoàn đã khảo sát hệ thống 6 sân golf tại 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, kết hợp khảo sát các dịch vụ khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ bổ trợ khác.
Diệu Vũ – Mỹ Thanh
Gửi bình luận