Cơ cấu lại thị trường khách du lịch để đảm bảo tăng trưởng bền vững
Sáng 19/11 tại Hà Nội, TCDL tổ chức Hội nghị Cơ cấu lại thị trường khách du lịch nhằm đánh giá, xem xét lại cơ cấu thị trường khách. Hội nghị có sự tham dự của Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh và các Phó Tổng cục trưởng TCDL.
Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua du lịch Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng; lượng khách quốc tế giai đoạn 2015 – 2019 tăng 2,3 lần, từ 7,9 lên 18 triệu (tốc độ tăng trưởng bình đạt 22,7%/năm); lượng khách nội địa tăng 1,5 lần, từ 57 lên 85 triệu lượt; tổng thu tăng 2,1 lần, từ 355 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng; năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam tăng 12 bậc, từ xếp thứ 75 năm 2015 lên thứ 63 năm 2019. Tuy nhiên, đầu năm 2020, dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Du lịch; du lịch thế giới ước thiệt hại khoảng 1.100 tỷ USD. Sau dịch, xu hướng du lịch quốc tế có nhiều thay đổi, chú trọng yếu tố an toàn sức khỏe, tránh các không gian đông đúc, đi du lịch gần, cắt ngắn thời gian các kỳ nghỉ, nhu cầu nhiều hơn đối với các kỳ nghỉ dưỡng… Năm 2020, Du lịch Việt Nam ước đón 3,7 triệu khách quốc tế (giảm trên 80% so với 2019); giảm 50% lượng khách nội địa; thất thu khoảng 23 tỷ USD… Trong bối cảnh đó, vấn đề đặt ra là toàn ngành cần đánh giá lại, xem xét lại cơ cấu ngành, trong đó có cơ cấu thị trường khách, coi đây là cơ hội mở ra giai đoạn mới.
Toàn cảnh Hội nghị
Đối với Du lịch Việt Nam, hiện tại thị trường khách Đông Bắc Á chiếm khoảng 66,8%, ASEAN chiếm khoảng 11,3%, châu Âu chiếm khoảng 12% lượng khách đến Việt Nam; 80% khách đến bằng đường không, 18,7% khách đến bằng đường bộ; 56,74 chi cho ăn uống - lưu trú, 20,57% chi cho mua sắm – giải trí, 20% chi cho vận chuyển; khách nội địa chiếm 82,5%, khách quốc tế chiếm 17,5%... “Việc cơ cấu lại thị trường khách là vô cùng cần thiết để đảm bảo tăng trưởng bền vững khách quốc tế, khai thác hiệu quả tài nguyên, phù hợp với xu hướng, nhu cầu của thị trường; đa dạng hóa, giảm phụ thuộc vào một số thị trường nhất định, hạn chế rủi ro; tăng trưởng ổn định khách nội địa, phân bố cân đối các vùng miền”, Tổng cục trưởng khẳng định.
Cũng tại Hội nghị, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2030 đặt mục tiêu đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho sự phát triển các ngành khác. Cùng với đó là các mục tiêu đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu 1700-1800 tỷ (77-80 tỷ USD), đóng góp 12-14% GDP vào năm 2025; đón 50 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu 3200 ngàn tỷ (130 tỷ USD), đóng góp khoảng 15% GDP vào năm 2030. Tổng cục trưởng nhấn manh, “thời điểm hiện tại, dịch COVID-19 chưa được kiểm soát trên thế giới, du lịch quốc tế chưa mở lại, du lịch nội địa đang duy trì sự ổn định của Du lịch Việt Nam do đó ngành Du lịch cần nhìn lại sự phát triển của thị trường khách, đánh giá lại cách làm du lịch, xem xét lại cấu trúc phát triển hiện tại để chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển giai đoạn mới sau khi hết dịch theo xu hướng và bối cảnh mới nhằm đảm bảo phát triển bền vững”.
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận
Hội nghị đã nghe các diễn giả, đại biểu chia sẻ nhiều ý kiến, tham luận, chỉ ra những giải pháp cơ cấu lại thị trường khách du lịch. Theo Chủ tịch HG Holding Ngô Minh Đức, giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số là bắt buộc. Để làm tốt cần có sản phẩm tốt, có nền tảng; sự chia sẻ, liên kết các hệ sinh thái cần được phát triển bởi người Việt Nam; phải có chính sách bảo hộ từ phía cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo công bằng; tập trung truyền thông. Đại diện Vietnam Airlines cho rằng khó phục hồi du lịch quốc tế trong ngắn hạn, do đó cần hiểu rõ thị trường du lịch nội địa, đổi mới sản phẩm truyền thống để thu hút khách. Chủ tịch HHDL Tp.HCM Trần Hùng Việt bày tỏ cần đẩy mạnh truyền thông các sản phẩm an toàn tại Việt Nam đã được du khách trải nghiệm và khai thác thêm thị trường khách quốc tế mới. Giám đốc Kinh doanh Sun World Trần Thị Nguyện cho rằng, cần đầu tư làm mới sản phẩm, nâng cấp dịch vụ, hướng đến khai thác từng phân khúc thị trường cụ thể; nghiên cứu triển khai tour cách ly, chương trình bong bóng du lịch...
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tổng kết Hội nghị
Tổng kết Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu đánh giá cao những phát biểu, chia sẻ của các đại biểu, diễn giả tại Hội nghị. Những ý kiến đó sẽ được TCDL tổng hợp vào báo cáo tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch sắp diễn ra tới đây. Phó Tổng cục trưởng đồng thời nhấn mạnh, ngành Du lịch phải hành động, phải thay đổi, cơ cấu lại, đặc biệt là nguồn khách, từ đó xây dựng sản phẩm phù hơp với điều kiện mới cũng như đón nhận cơ hội mới của Du lịch Việt Nam. Việc thay đổi, hướng đến thị trường khách nào là do những người làm du lịch quyết định, đòi hỏi sự vào cuộc, đồng lòng của cả doanh nghiệp, địa phương, cơ quan quản lý.
Gia Khôi
Gửi bình luận